Doanh nghiệp

Làm rõ thông tin dự án điện nhôm ở Đắk Nông gặp khó khăn

01/11/2017, 06:25

Thông tin về dự án điện phân nhôm chậm tiến độ là không chính xác.

dienphannhom-3-1744349

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án thi công nhà máy điện phân nhôm tại KCN Nhân Cơ đã hoàn thành về cơ bản. Dự kiến đầu năm 2019 sẽ cho ra sản phẩm nhôm cao cấp theo công nghệ hiện đại điện phân 500kA đầu tiên. 

Trả lời VTC News, ông Trần Hồng Quân, Giám đốc Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân khẳng định, thông tin về dự án điện phân nhôm do công ty làm chủ đầu tư ở KCN Nhân Cơ, huyện Đăk R”lấp (tỉnh Đắk Nông) chậm tiến độ, thiếu vốn mà một số báo chí đã đưa tin trong thời gian qua là không chính xác, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty. Người đại diện công ty cũng kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ mục đích, động cơ của hành vi đưa tin này là gì.

- Vừa qua, có thông tin dự án điện nhôm do Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư ở KCN Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông) đang gặp phải khó khăn, bị chậm tiến độ và thiếu vốn. Cụ thể về việc này là như thế nào?

Trước tiên tôi xin khẳng định rằng đó là thông tin không chính xác. Ở đây không phải là vấn đề Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân thiếu vốn đầu tư mà đó là tốc độ giải ngân vốn đầu tư công dành cho KCN Nhân Cơ của trung ương cho tỉnh Đắk Nông bị chậm. Cụ thể, theo Nghị quyết của Quốc hội, lẽ ra phải phê duyệt từ 2015, nhưng trải qua 3 kỳ họp Quốc hội không phê duyệt. Ngày 10/11/2016, Quốc hội thông qua nghị quyết về vấn đề đầu tư công, trong đó có một phần của KCN Đắk Nông. Nhà máy của chúng tôi cũng nằm trong dự án này nên bị ảnh hưởng.

Thông tin mà một số báo đăng tải vừa qua là không chính xác. Khi nói là dự án thiếu vốn, thông tin mập mờ nhiều người hiểu sai bản chất, lại cho rằng Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân thiếu vốn đầu tư khiến dự án chậm tiến độ, đó là sai.

Ở đây là do tỉnh Đắk Nông chậm vốn do vốn đầu tư công của Trung ương đầu tư bị chậm, dẫn đến khâu giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở KCN Nhân Cơ bị chậm tiến độ.

- Trước tình trạng trên, phía Công ty TNHH TM Trần Quân có kiến nghị gì đối với địa phương hay có giải pháp gì để khắc phục không?

Về phía công ty, chúng tôi luôn thúc giục tỉnh Đắk Nông cần sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để công ty đưa máy móc, thiết bị nhà máy vào lắp đặt. Nhà máy điện phân nhôm có một đặc thù là công nghệ cao, đòi hỏi tự động hóa lớn, nên khi lắp đặt thiết bị đòi hỏi những yêu cầu ngặt nghèo, không thể giống với một số thiết bị của một số nhà máy công nghiệp khác.

Nếu thiết bị đưa về sớm mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thiết bị để ngoài trời thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thiết bị. Như vừa qua báo chí đã đưa tin về trường hợp một số nhà máy thép ở Thái Nguyên đã phải bỏ tiền ra để mua lại các thiết bị mới vì các thiết bị nhập về sớm, không bảo quản tốt đã bị hư hỏng, hoặc đưa vào sử dụng nhưng không đảm bảo chất lượng. Đây cũng là một bài học cho các doanh nghiệp.

Đối với nhà máy điện phân nhôm, chỉ cần để thiết bị nằm chờ trong vòng một năm thì gần như thiết bị máy móc sẽ hỏng hết, phải mua lại mới toàn bộ. Bởi vậy, chưa xong cơ sở hạ tầng thì chưa thể lắp đặt được.

Hiện tại, chúng tôi đã kiến nghị với tỉnh Đắk Nông giải pháp là giải phóng mặt bằng được đến đâu thì hãy bàn giao cho phía Công ty TNHH Trần Hồng Quân để công ty xây dựng.

Đến nay, nhìn chung chúng tôi đã thi công gần như là hoàn thành về cơ bản. Riêng về hạng mục xây dựng theo yêu cầu của công nghệ cũng như thiết kế phải cần 4.500 cọc khoan nhồi, 5.000 đài móng các loại, 300.000 m3 bê tông mác cao, 200.000 m2 nhà xưởng, 15.000 m2 nhà ở cũng như văn phòng.

Hiện tại chỉ còn khâu lắp đặt nhà xưởng. Tuy nhiên, khâu này chỉ cần khoảng từ 6 – 8 tháng. Theo như cam kết của tỉnh Đắk Nông là sẽ bàn giao cơ sở hạ tầng cho công ty vào tháng 6/2018 thì chắc chắn đến đầu năm 2019m sản phẩm nhôm của nhà máy chúng tôi sẽ có mặt trên thị trường.

diennhom-1742485

Đại diện Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân trong lễ khởi công dự án điện phân nhôm tại KCN Nhân Cơ (Đắk Nông). 

 - Có thông tin cho rằng dự án nhà máy điện phân nhôm của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân được hưởng nhiều “đặc quyền, đặc lợi”, cụ thể là hưởng ưu đãi “khủng” về chính sách thuế, thuê đất, giá điện?

Dự án điện phân nhôm do công ty chúng tôi đầu tư ở KCN Nhân Cơ thuộc dự án được hưởng cơ chế ưu đãi đặc biệt về đầu tư.

Phải khẳng định rằng, đối với cơ chế ưu đãi đặc biệt về đầu tư dành cho doanh nghiệp thì không chỉ Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân được hưởng mà bất kì doanh nghiệp nào đảm bảo được đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Chính phủ thì đều được hưởng cơ chế này.

Căn cứ theo Luật Đầu tư năm 2014, Nghị định 108 và của Thủ tướng Chính phủ, các tiêu chí để hưởng ưu đãi đặc biệt về đầu tư gồm có: Công nghệ đầu tư sản xuất là công nghệ hiện đại, lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam; lĩnh vực đầu tư là lĩnh vực đang được Chính phủ khuyến khích và dự án đầu tư thuộc vùng miền đặc biệt khó khăn. Khi đáp ứng được 3 yếu tố đó thì sẽ được nhận chính sách ưu đãi đặc biệt về đầu tư.

Dự án điện phân nhôm ở KCN Nhân Cơ của công ty chúng tôi hoàn toàn đáp ứng đủ các tiêu chí nói trên nên được hưởng diện ưu đãi đặc biệt về đầu tư.

Đặc biệt, đối với dự án điện phân nhôm do Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân thi công ở Đắk Nông, đây là công nghệ rất hiện đại, lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Điện phân nhôm với dòng điện 500kA là công nghệ hiện đại nhất của thế giới tính đến thời điểm hiện nay.

Với các dòng điện trước kia là dòng điện 180 kA thì chỉ cho ra công suất là 120.000 tấn nhôm/năm, còn từ 200 – 250kA thì cho ra năng suất từ 180.000 – 200.000 tấn nhôm/năm, nhưng với công nghệ điện phân nhôm 500kA sẽ cho phép nhà máy nâng lên công suất từ 400.000 – 500.000 tấn nhôm/năm.

Bởi vậy mà Quyết định 66 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục công nghệ cao được ưu tư đầu tiên phát triển và khyến khích phát triển cũng có danh mục về nhôm sản phẩm cao cấp sản xuất bằng công nghệ điện phân với dòng điện là 500kA.

- Cụ thể những chính sách ưu đãi đặc biệt về đầu tư mà công ty được nhận là gì?

Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư bởi vậy chúng tôi được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, về thuê đất và giao đất, về giá điện. Cụ thể, về thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty sẽ được miễn thuế 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo và áp dụng mức thuế suất 10% trong 30 năm.

Dự án cũng được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án, hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để phục vụ sản xuất của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Về chính sách về đất đai, theo quy định của Luật Đất đai thì công ty sẽ được thuê đất với thời gian là 70 năm.

Về ưu đãi giá điện, Công ty được áp dụng giá điện là 1.052 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương 5,0 cent/kWh) trong 10 năm đầu, kể từ thời điểm nhà máy điện phân nhôm đưa vào hoạt động. Sau giai đoạn trên, giá điện sẽ áp dụng theo nguyên tắc giá thị trường có tính đến đặc thù của công nghiệp điện phân nhôm, đảm bảo Dự án luyện nhôm thu hồi được chi phí và có mức lợi nhuận hợp lý.

Tất cả những chính sách ưu đãi trên đều đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Như trên ông có đề cập đến những thông tin đưa về dự án điện phân nhôm của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân là không chính xác. Vậy ông có thể cho biết tại sao lại có thông tin trên và phía công ty có phản ứng gì không?

Vừa qua, Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân đã phối hợp cùng với các Hãng kinh doanh gas trong Hiệp hội gas Hà Nội có cùng làm đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng hành vi của Tập đoàn Vạn Lộc gồm có công ty Cổ phần Hải Dương Gas (Đại Lộc), Công ty CPTM XNK khí dầu mỏ hóa lỏng Hà Nam (thương hiệu Asia Gas), Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang (thương hiệu Phúc Khang Petrol)… về hành vi chiếm dụng trái phép hàng nghìn vỏ bình gas của các đơn vị trong hiệp hội với các mục đích: chiếm đoạt tài sản của đơn vị khác bằng cách cắt tai mài vỏ, chiết nạp lậu (hàng giả).

Qua kiểm tra, các vỏ bình gas thông thường chịu được áp lực 125 Atmosphere, với các bình mà đã bị mài cắt thì chỉ còn chịu được 40-50 atmosphere. Qua tính toán sơ bộ của các đơn vị, chúng tôi đã mất 750 – 1.000 tỷ đồng vì bị chiếm đoạt tài sản. Vì chi phí đầu tư ra mỗi vỏ bình cần 500.000 - 600.000 đồng/vỏ bình gas.

Sau khi chúng tôi viết đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng và được các cơ quan này tiếp nhận và xử lý thì trên báo chí xuất hiện những thông tin sai sự thật bằng cách hướng người đọc đến một cách hiểu mập mờ. 

Tôi cho rằng đây là ý đồ nhằm bóp méo sự thật, tạo dựng ra nhằm vu khống, làm ảnh hưởng đến ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh cũng như uy tín của chúng tôi.

Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng, bằng trách nhiệm của mình, cần vào cuộc điều tra và làm rõ các động cơ bôi nhọ, làm ảnh hưởng đến các đơn vị khác. Đồng thời, cần phải nghiêm trị những hành vi chiếm đoạt vỏ bình gas, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người tiêu dùng của một số doanh nghiệp kinh doanh gas hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.