Y tế

Làm rõ vụ "người nhà mang xác hài nhi đặt lên bàn giám đốc"

09/09/2016, 18:46

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội làm rõ vụ "người nhà mang xác hài nhi đặt lên bàn giám đốc".

bvquocoai

BV Đa khoa Quốc Oai, nơi xảy ra vụ việc "người nhà mang xác hài nhi đặt lên bàn giám đốc"

Trước thông tin bài viết "người nhà mang xác hài nhi đặt lên bàn giám đốc", được đăng tải trên một số báo điện tử, phản ánh việc trẻ sơ sinh tử vong do y bác sĩ BV Đa khoa Quốc Oai, Hà Nội tắc trách. Ngày 9/9, Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế làm rõ vụ việc này .

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng, cần sớm họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình chăm sóc, theo dõi và xử trí đối với trẻ sơ sinh trên tại BV Đa khoa Quốc Oai để có kết luận và hướng giải quyết, cũng như trả lời gia đình trẻ và công luận. Kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 15/9.

Trước đó, ngày 8/9, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh về xác hài nhi được gia đình đưa đến BV Đa khoa Quốc Oai, Hà Nội, đặt lên bàn giám đốc BV. Clip cũng ghi lại toàn bộ nội dung gia đình chất vấn y bác sĩ, vì đã tắc trách khiến trẻ tử vong. Trong đó, có nội dung người cha búc xúc chất vấn bác sĩ: “Trước khi sinh con cháu ra, cháu hỏi tình hình con cháu như thế nào? Các bác trả lời là bình thường. Con cháu môi đỏ, má hồng nhưng cháu không khóc được. Mãi sau cháu mới khóc được, nhưng khi đưa cho cháu bế về phòng thì bé chảy nước ở trong mồm ra. Bác sĩ bảo rằng cứ để thế. Cháu không bú được, gia đình gọi bác sĩ thì bác sĩ không ra và bảo hoàn toàn bình thường. Rồi còn nói mẹ tròn, con vuông chúc mừng gia đình. Thế cháu hỏi bác sĩ ở bệnh viện này làm cái gì? Cháu nhờ ra kiểm tra xem con cháu thế nào thì người đi ngủ, người không có ở đấy và cho mấy sinh viên thực tập đến, chẳng làm được gì cả”...

Trong clip có sự xuất hiện công an, nhân viên y tế và người nữ điều dưỡng cũng nhận sai sót liên quan đến cái chết của em bé này.

Được biết, sáng 5/9, thai phụ Ngô Thị Kim Cương (31 tuổi, ở Quốc Oai) có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa vào BV Đa khoa Quốc Oai chờ sinh. Tuy nhiên, do ca đẻ khó, đến gần trưa cùng ngày em bé mới chào đời, do Trưởng khoa Sản trực tiếp đỡ đẻ. Một bé trai nặng 3,8kg chào đời, nhưng khá lâu sau sinh em bé mới khóc được, da dẻ tím tái, không có phản xạ bú. Theo phản ánh của gia đình, do lo lắng về tình trạng bé sơ sinh nên đã xin chuyển viện nhưng bệnh viện không đồng ý. Chỉ đến khi thấy tình trạng cháu bé diễn biến xấu, nguy cấp bệnh viện mới cử 2 nhân viên y tế theo xe chuyển cháu bé lên BV Nhi Trung ương cấp cứu. Đáng tiếc, dù được tích cực cấp cứu nhưng em bé đã tử vong trưa 7/9.

Sau khi em bé tử vong tại BV Nhi Trung ương, gia đình đã mang thi thể em bé đến BV Đa khoa Quốc Oai, đặt thi thể lên bàn giám đốc BV yêu cầu làm rõ trách nhiệm dẫn đến cái chết của bé sơ sinh. Sau buổi làm việc, gia đình đã đưa thi thể cháu bé về quê chôn cất và cho biết sẽ đợi câu trả lời chính thức từ phía bệnh viện.

Theo xác nhận của Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường, có trường hợp trẻ sinh tại BV Đa khoa Quốc Oai tử vong. Tuy nhiên, hiện Sở Y tế Hà Nội đang khẩn trương xác minh lại nguyên nhân của vụ việc này.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.