Bạn cần biết

Lạm thu bị kỷ luật, điều chuyển hai lần vẫn làm... hiệu trưởng!

26/12/2017, 08:26

Vụ việc khiến nhiều phụ huynh tại địa phương bức xúc và Bộ GD&ĐT yêu cầu phải báo cáo, giải trình.

18

Bức xúc trước việc làm sai trái, nhiều phụ huynh đã bao vây phòng hiệu trưởng Thuyết

Khiển trách hiệu trưởng hàng loạt sai phạm

Vụ việc khiến nhiều phụ huynh tại địa phương bức xúc và Bộ GD&ĐT yêu cầu phải báo cáo, giải trình.

Cụ thể, ngày 15/11, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ký Quyết định số 6162/QĐ-CT “Về việc kỷ luật công chức” đối với bà Cao Thị Mỹ Thuyết, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Dinh. Theo quyết định, bà Thuyết bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Lý do kỷ luật vì bà Thuyết vi phạm các khoản thu nộp không đúng quy định đầu năm học của phụ huynh học sinh, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở không tốt, thiếu sự bàn bạc thống nhất trong Ban Giám hiệu, tập thể nhà trường và Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh; nóng vội, phát ngôn ứng xử với giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh thiếu tế nhị, gây mất đoàn kết nội bộ trong nhà trường.

Tuy nhiên, khi người dân nơi đây còn chưa hết phấn khởi vì người đứng đầu nhà trường phải “trả giá” với những hành động trái với quy định, thì họ lại “ngã ngửa” với quyết định điều chuyển bà Thuyết của vị Chủ tịch huyện này. Đúng 1 tuần sau (tức ngày 23/11/2017), Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch ký Quyết định số 6293/QĐ-CT “Về việc điều chuyển cán bộ quản lý trường học”. Theo quyết định mới, bà Thuyết được điều chuyển đến giữ chức vụ hiệu trưởng trường Tiểu học Hải Trạch từ ngày 1/12/2017. Lương và các chế độ phụ cấp của bà Thuyết được thực hiện theo quy định hiện hành. Việc điều chuyển bà Thuyết về trường Tiểu học Hải Trạch vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phụ huynh trường này. Trước áp lực từ dư luận, Chủ tịch huyện Bố Trạch một lần nữa quyết định điều chuyển bà Thuyết về giữ chức vụ hiệu trưởng trường Tiểu học xã Cự Nẫm. Lương và các chế độ phụ cấp của bà Thuyết được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Không xin ý kiến của các sở

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch cho hay: Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ra quyết định luân chuyển bà Cao Thị Mỹ Thuyết. Cũng theo ông Ngọc, việc điều chuyển cô Thuyết là để ổn định tình hình học sinh và phụ huynh ở trường Tiểu học Nam Dinh. “Trước đó, vì việc lạm thu của trường mà nhiều phụ huynh rất bức xúc với cô Thuyết. Để ổn định tình hình, huyện phải điều chuyển cô Thuyết đi trường khác”, ông Ngọc nói.

"Qua nắm tình hình, tôi được biết, mức độ sai phạm của cô Thuyết chưa đến mức kỷ luật cách chức. Nhưng để cô này ở lại trường Nam Dinh là không được, vì phụ huynh học sinh phản ứng rất dữ dội. Nên theo tôi, việc luân chuyển này của huyện Bố Trạch, mục đích chỉ là ổn định tình hình để không ảnh hưởng đến công tác dạy và học”.

Ông Đinh Quý Nhân
Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình

Việc sau 2 lần điều chuyển, bà Thuyết vẫn được giữ chức vụ hiệu trưởng, ông Ngọc lý giải: “Tội” của cô Thuyết là thực hiện việc thu chi quá vội vàng, không thông qua tổ chức nên gây bất bình trong phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, cô Thuyết cũng có rất nhiều thành tích, đặc biệt trong công tác lãnh đạo, đưa các trường mà cô đã công tác trước đó đạt chuẩn quốc gia”. Còn việc luân chuyển cô Thuyết đến 2 lần, ông Ngọc nói: “Để phù hợp với tình hình của từng địa phương. Trước khi luân chuyển cô Thuyết, phòng cũng đã xin ý kiến của các sở và được đồng ý. Việc luân chuyển mục đích chỉ là để nâng cao chất lượng dạy và học của địa phương”.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, cả 2 giám đốc Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ đều khẳng định chưa nhận được văn bản hay điện thoại xin ý kiến của Phòng GD&ĐT hay huyện Bố Trạch: “Việc điều chuyển hiệu trưởng trường tiểu học thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện. Tôi chưa nhận được văn bản hoặc điện thoại xin ý kiến của Phòng GD&ĐT hay huyện Bố Trạch về việc điều chuyển cô Thuyết”, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình Đinh Quý Nhân và Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Dinh cùng khẳng định.

Được biết, mới đây, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình kiểm tra và báo cáo sự việc lên lãnh đạo bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.