Y tế

Lần đầu tiên chia gan từ người chết não, cứu sống 2 bệnh nhân

15/03/2019, 12:52

Bệnh viện Việt Đức lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật chia gan từ người chết não, cứu sống 2 bệnh nhân.

img
Lần đầu tiên, Việt Nam thành công ca phẫu thuật chia gan từ 1 người chết não để ghép cho 2 bệnh nhân

Ngày 15/3, Bệnh viện Việt Đức chính thức thông tin lần đầu tiên tại Việt Nam thành công ca phẫu thuật chia gan từ 1 người chết não để ghép cho 2 bệnh nhân.

Theo đó, ngày 9/3/2019, Bệnh viện Việt Đức đã chia gan của một người hiến tạng chết não (nam, 30 tuổi, chết não do chấn thương sọ não nặng) để ghép cho 2 bệnh nhân. Đó là, một bệnh nhân nhi 8 tuổi bị suy gan - hôn mê gan do xơ gan mất bù/ bệnh nhân bị rối loạn chuyển hoá đồng và teo đường mật bẩm sinh, một sự kết hợp giữa 2 bệnh lý hiếm và nặng và cần ghép gan cấp cứu. Và một bệnh nhân nam 49 tuổi bị ung thư gan trên nền gan xơ.

Ca mổ được bắt đầu từ 7h30’ và kết thúc lúc 23h30’ (16 tiếng), cùng lúc lấy đa tạng để ghép cho 5 bệnh nhân, gồm 1 bệnh nhân ghép tim, 2 bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận. Ngoài ra, còn lấy các đoạn mạch máu để gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác. Ca mổ có sự kết hợp của các chuyên gia đầu ngành tại bệnh viện từ nhiều chuyên khoa: phẫu thuật ghép tạng; phẫu thuật tim mạch; phẫu thuật vi phẫu; gây mê hồi sức; chẩn đoán hình ảnh; các labo xét nghiệm...

Hiện tại hậu phẫu ngày 6 sau ghép, tất cả các bệnh nhân đều hồi phục, 2 bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hoà hợp với người nhận.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, cắt gan ghép là kỹ thuật rất khó thực hiện bởi nhiều lý do: không nắm được giải phẫu của gan người hiến trước khi chia; cùng lúc phải thực hiện kỹ thuật ghép gan cho 2 bệnh nhân, đòi hỏi mỗi trung tâm y tế phải có 3 kíp kỹ thuật có thể ghép được gan và thực hiện trong điều kiện cấp cứu (chuẩn bị người cho, 2 người nhận, kỹ thuật mổ, gây mê hồi sức....). Chính vì vậy kỹ thuật chia gan để ghép hiện nay chưa phổ biến trên thế giới.

Theo tổng kết đến năm 2016, tại USA là quốc gia ghép gan nhiều nhất thế giới thì số ca chỉ chiếm 1%; còn tại châu Âu thì tỷ lệ này là 6%.

Còn tại Bệnh viện Việt Đức việc ghép gan được bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ 21, ca ghép gan cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công tại bệnh viện vào ngày 28/11/2007; đến ngày 15/4/2010 bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép gan từ người cho chết não (đầu tiên tại Việt Nam).

Hiện tại bệnh viện đã chủ động trong hầu hết các kỹ thuật ghép gan: ghép toàn bộ từ người cho chết não, ghép gan bán phần từ người cho sống, giảm thể tích gan từ người cho chết não để ghép.

Số lượng ca ghép gan của Bệnh viện Việt Đức là 62 trường hợp chiếm 50% toàn bộ số ghép gan cả nước. Khó khăn lớn nhất của ghép gan là sự khan hiếm của nguồn tạng, do vậy số lượng gan ghép chỉ thoả mãn khoảng 10-15% nhu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.