Y tế

Lần đầu tiên xuất hiện ca mắc sởi bị biến chứng viêm não

19/02/2019, 20:41

BV Bạch Mai xác nhận đang điều trị cho 1 bệnh nhân người lớn viêm não do biến chứng của bệnh sởi.

img
Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn với nhiều biến chứng, trong đó có viêm não

Bệnh nhân Đ.H.V (28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội), được chẩn đoán theo dõi viêm não do sởi và được chuyển đến Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai ngày 17/2/2019.

Theo lời kể của người nhà, ngày 8/2/2019 bệnh nhân xuất hiện sốt cao, sau 3 ngày xuất hiện phát ban, tính chất ban dạng sởi, kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi. Bệnh nhân được người nhà đưa vào điều trị tại BV Hồng Ngọc, Hà Nội với chẩn đoán sốt phát ban, xét nghiệm IgM sởi dương tính. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện khó tiếp xúc, rối loạn định hướng, bí tiểu. Và được chuyển đến điều trị ở BV Bạch Mai.

PGS. Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho hay, kết quả xét nghiệm dịch não tuỷ có biến loạn với chẩn đoán viêm não - màng não do sởi. Khai thác bệnh sử dịch tễ được biết, trước khi phát bệnh, bệnh nhân đang sống và làm việc tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh vốn là nơi được xác định đang có dịch sởi và không nhớ đã được tiêm phòng sởi trước đó hay chưa.

“Đây là ca bệnh đầu tiên được ghi nhận bị biến chứng viêm não - màng não gặp trong mùa dịch năm nay. Tình trạng bệnh nhân khá nặng vì rối loạn ý thức, thở ô-xy và đang được theo dõi sát sao tại phòng hồi sức cấp cứu. Nếu điều trị tích cực, bệnh nhân có thể phục hồi nhưng cũng có nguy cơ dẫn tới tử vong hoặc sau khi hồi phục để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất” - ông Cường cho biết.

Theo cảnh báo của bác sĩ, ngoài viêm não, bệnh nhân mắc sởi có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khác như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù loà,...

Từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh mạn tính. Các chuyên gia cảnh báo số lượng ca sởi ở Hà Nội cũng như các tỉnh phía Nam tăng đột biến. Đặc biệt ở trẻ em không được tiêm phòng và người lớn lứa tuổi 25-35 do không được tiêm nhắc lại vaccine sởi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.