Thế giới giao thông

Làn sóng người trẻ Đài Loan tìm “miền đất hứa” ở Nhật Bản

25/03/2019, 07:04

Ngày càng nhiều thanh niên giỏi và năng động ở Đài Loan tìm kiếm cơ hội việc làm ở Nhật Bản.

img
Giới trẻ Đài Loan tìm việc làm tại Nhật vì mức lương khởi điểm cao hơn tại quê nhà (ảnh minh hoạ)

Ngày càng nhiều thanh niên giỏi và năng động ở Đài Loan tìm kiếm cơ hội việc làm ở Nhật Bản. Hiện tượng này được cho là bị thôi thúc bởi mức lương khởi điểm thấp và sự không hài lòng với cuộc sống nơi quê nhà.

Xu hướng ra nước ngoài làm việc, học tập

Theo một cuộc khảo sát vừa công bố của tạp chí nổi tiếng Đài Loan Global Views, 41,9% những người trong độ tuổi từ 18 - 39 ở Đài Loan có dự định ra nước ngoài học tập hoặc làm việc trong vài năm tới. Điểm đến phổ biến nhất là Nhật Bản với 22,6%, tiếp theo là Trung Quốc đại lục và Mỹ.

Bằng chứng cụ thể cho thấy xu hướng này là việc thị thực làm việc cho người Đài Loan tại Nhật Bản đã tăng gấp 2 lần trong 5 năm qua. Các công ty Nhật Bản đang nắm bắt điều này và tuyển dụng dòng người lao động từ hòn đảo vì khả năng ngôn ngữ, trình độ học vấn tốt cũng như có mối liên hệ văn hóa gần gũi và sự yêu thích đối với văn hóa Nhật Bản.

Tại một hội chợ việc làm ở Đài Bắc vào tháng 2, hơn 300 người tham gia để tìm kiếm cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản. Sự kiện này được đồng tài trợ bởi công ty tuyển nhân sự Fourth Valley Concierge (Nhật Bản) và một công ty Đài Loan, bao gồm cả một khóa hướng dẫn cách ghi điểm khi ứng tuyển tại các công ty Nhật, như cách viết sơ yếu lý lịch, phong cách ăn mặc, trình bày quan điểm khi đi phỏng vấn xin việc làm…

“Các công ty Nhật Bản thường ưu tiên những người trung thành hay nói cách khác là có ý định dành phần lớn sự nghiệp của họ tại một công ty. Vì vậy, nếu hồ sơ của họ cho thấy sự chuyển việc quá nhanh lẹ thì các nhà tuyển dụng người Nhật sẽ nghĩ bạn có thể nghỉ việc sớm”, người hướng dẫn khóa học nêu trên giảng giải cho các học viên.

Là một trong số những người tham gia khóa học, Jasmin Hsieh, sinh viên 22 tuổi chuyên ngành tiếng Nhật tại Đại học Shih Hsin ở Đài Bắc nói với tờ Nikkei Asian Review rằng cô yêu lịch sử, văn hóa Nhật Bản và mơ ước được làm việc tại quốc gia này. Hsieh cũng chia sẻ việc đang gặp phải thách thức, bao gồm bản lý lịch đủ sức hấp dẫn nhà tuyển dụng.

img
Rất đông người trẻ Đài Loan tham dự hội chợ việc làm của các công ty Nhật

Cơ hội cho các công ty Nhật Bản

Không thể phủ nhận được việc dòng nhân sự trẻ, tài năng từ Đài Loan đang mang tới lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt lao động đang ngày càng trầm trọng do già hóa dân số tại xứ sở Mặt trời mọc.

Nhiều người Đài Loan thông thạo 3 thứ tiếng (tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Anh) kèm với văn hóa làm việc tốt trong môi trường quốc tế, khiến họ trở thành nguồn nhân lực hấp dẫn cho các công ty có tham vọng mở rộng thị trường ra nước ngoài. Nhiều người lao động giỏi Đài Loan thậm chí đã được thăng chức lên các vị trí quản lý trong ngành du lịch và trong các chi nhánh công ty tại nước ngoài.

Hội chợ việc làm vừa diễn ra ở Đài Bắc cũng thu hút các nhà tuyển dụng từ hàng chục công ty Nhật. Trong số đó, Unimat Precious, công ty sở hữu các khu nghỉ dưỡng tại Nhật, đang muốn tuyển nhân viên người Đài Loan cho các khách sạn mới ở Okinawa.

“Những ứng viên Đài Loan rất thạo tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật. Họ lại rất nghiêm túc và cầu thị. Chúng tôi hy vọng sẽ tuyển dụng tối thiểu 10 người”, ông Haruhito Togo, Giám đốc Công ty Unimat Precious chia sẻ.

Một doanh nghiệp khác, Tagoju, sở hữu chuỗi siêu thị có trụ sở tại tỉnh Shizuoka cũng đã có mặt tại sự kiện tuyển dụng. Giám đốc Công ty Kazuo Konagai cho biết, sẽ tuyển lao động Đài Loan giống các chỉ tiêu cho lao động người Nhật và hy vọng nhiều người Đài Loan sẽ phấn đấu lên các vị trí quản lý.

Trong khi đó, Công ty Nippon Parking Development, chuyên cung cấp dịch vụ đỗ xe tại Nhật Bản, đang tuyển dụng lao động Đài Loan vào nhiều vị trí như bán hàng, quản lý… nhằm thực hiện việc mở rộng việc kinh doanh tại châu Á. Lý do được đưa ra là vì người Đài Loan nhiệt huyết và có mong muốn hoàn thiện bản thân.

img
Lao động Đài Loan làm việc tại Nhật Bản từ 2012-2017
Nguồn: Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, khoảng 2.300 thị thực việc làm và thị thực dành cho lao động tay nghề cao đã được cấp cho công dân Đài Loan vào năm 2017, tăng 30% so với năm 2016 và tăng gấp 2 lần so với năm 2012. Trong đó, hầu hết các thị thực được cấp cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Một yếu tố thúc đẩy sự gia tăng lao động Đài Loan tại nước ngoài là cảm giác bất ổn ở Đài Loan, nơi mức lương khởi điểm trung bình cho sinh viên mới tốt nghiệp hầu như không tăng trong gần 10 năm qua. Mức lương khởi điểm 712 USD/tháng tại hòn đảo được đánh giá là khiến những người trẻ khó khăn trong việc lập gia đình, mua nhà, đặc biệt tại các khu vực thành thị, nơi giá bất động sản đang tăng vọt.

Nguyên nhân tiếp nữa phải kể đến là cảm giác thất vọng mạnh mẽ trong giới trẻ, khi vị trí của Đài Loan trong cộng đồng quốc tế tiếp tục bị gạt ra ngoài lề bởi những nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm thống nhất hòn đảo với đại lục trong tương lai.

Dân số Đài Loan không cao, trong khi ngày càng nhiều lao động có trình độ cao rời hòn đảo, các quốc gia khác sẽ được hưởng lợi nhiều từ sự tổn thất lớn của Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.