Thời sự Quốc tế

Làn sóng “nói không với thịt chó” lan tới Trung Quốc

20/03/2019, 07:24

Làn sóng phản đối thói quen ăn thịt chó đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả ở các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc...

img
Một trại cưu mang và nuôi dưỡng những con chó được giải cứu, bỏ rơi ở Trung Quốc do những người yêu động vật lập ra.

Làn sóng phản đối thói quen ăn thịt chó đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả ở các nước châu Á, trong đó Trung Quốc. Một nhà lập pháp ở Thượng Hải vừa đề xuất thay đổi vị thế của loài động vật gần gũi với con người, giúp gia tăng khả năng bảo vệ pháp lý cho chúng.

Coi chó như bạn đồng hành

Ở nhiều nơi trên thế giới, chó được phân loại hợp pháp là động vật hỗ trợ cảm xúc và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu việc mang lại lợi ích sức khỏe tâm lý đáng kể cho con người.

Đối với một số người, chó làm bạn đồng hành tốt hơn cả con người vì sự ràng buộc rất đơn giản và dễ hiểu. Một chú chó sẽ trao tặng tình yêu và lòng trung thành của nó vô điều kiện, luôn đặt chủ nhân lên ưu tiên số một. Những người bạn bốn chân này có thể giúp chủ nhân giảm căng thẳng, chống lại sự cô đơn, khiến họ cười và là liều thuốc tốt cho sức khỏe tinh thần.

Thậm chí, còn có bằng chứng cho thấy chó hỗ trợ việc cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. Đây là lý do tại sao chúng ta thường thấy chó trị liệu được đưa đến các bệnh viện và những trung tâm y tế nhằm thúc đẩy việc chữa bệnh và hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân.

Tại Trung Quốc, thịt chó là món ăn có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, một bất ngờ lớn vừa diễn ra trong hai kỳ họp gần đây ở Bắc Kinh, gồm Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) và kỳ họp của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC).

Trong một cuộc họp bên lề, thành viên CPPCC, Guo Changgang cũng đồng thời là Trưởng khoa của Viện Nghiên cứu toàn cầu của Đại học Thượng Hải, đã đưa ra một đề xuất có tính ràng buộc pháp lý để phân loại chó là động vật đồng hành để thay đổi quan niệm và vị thế của loài vật bốn chân gần gũi trong đời sống xã hội của con người, cung cấp cho loài động vật này sự bảo vệ chính đáng khỏi nạn lạm dụng và bị đối xử tàn ác. Điều này cũng sẽ là tiền đề cho loài chó được sự bảo vệ hợp pháp trước nguy cơ bị giết mổ và coi như một loại thực phẩm.

Ông Guo cũng tin rằng, trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hành động của quốc gia trong việc bảo vệ động vật sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh đất nước trong cộng đồng quốc tế. Và vì cộng đồng quốc tế thường coi chó nhà là bạn thân của con người, nên Trung Quốc rất mong muốn được nhìn nhận làm điều đúng đắn, phân loại loài chó như động vật đồng hành.

img
Chó được nuôi như thú cưng trong nhiều gia đình khá giả

Lễ hội thịt chó ăn sâu vào văn hóa ẩm thực

Mặc dù đây là một bước đi đúng hướng, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm liên quan đến bảo vệ động vật ở Trung Quốc, đặc biệt là khi nói đến chó, cây bút Lusia Tam của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) bình luận.

Một con chó sẽ theo bạn cả cuộc đời, chứ không chỉ là thực phẩm cho một bữa ăn tối. Nếu Trung Quốc muốn có ảnh hưởng toàn cầu thực sự, đã đến lúc ngừng ăn “người bạn thân nhất” của chúng ta.
Nhà bình luận Lusia Tam của SCMP

Một ví dụ rõ ràng là Lễ hội thịt cầy ở thị trấn Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây hàng năm, trong đó ít nhất 100.000 con chó sẽ bị giết. Lễ hội này cho thấy văn hóa ăn thịt chó đã tồn lại quá lâu và ăn sâu vào văn hóa ẩm thực của đất nước đông dân nhất thế giới.

Là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, Trung Quốc có trách nhiệm rất lớn trong việc đóng vai trò hàng đầu để định hình các giá trị toàn cầu và thúc đẩy các quyền động vật và bảo vệ động vật.

Theo ông Guo, khoảng 70% những con chó bị giết hàng năm ở nước này là thú cưng bị bắt trộm. Và một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để săn lùng chúng sử dụng phi tiêu tẩm độc hoặc đánh bả. Và điều hiển nhiên rằng, những con chó bị săn bắt kiểu này có thể không an toàn cho con người.

Nhà bình luận Lusia Tam cho rằng, động thái mới nhất của ông Guo chỉ là bước đầu tiên trong nhiều bước để luật được thay đổi nhằm phân loại chó là động vật đồng hành ở Trung Quốc. Trong khi đó, bản thân mỗi người trong xã hội nên cùng chung tay giúp thay đổi nhận thức chung để xem cho không chỉ là vật nuôi hay tài sản, mà còn là những thực thể sống giống thành viên gia đình hoặc bạn đồng hành suốt đời của chúng ta.

Tất nhiên, kết quả lý tưởng sẽ là Trung Quốc phân loại hợp pháp chó là động vật đồng hành. Bằng cách này, cường quốc đông dân nhất thế giới sẽ không chỉ thể hiện cam kết không thể chối bỏ của mình để bảo vệ những con chó, mà còn tôn trọng tất cả các dạng sống của sinh vật.

Trong đó, sự thay đổi thái độ của Chính phủ đối với quyền lợi của động vật sẽ làm gương cho công dân. Điều này không có nghĩa là Trung Quốc sẽ sớm trở thành quốc gia đi đầu về quyền động vật, nhưng đây chắc chắn là một bước tiến tới một thế giới tốt đẹp hơn cho những người bạn bốn chân của con người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.