Đi ++

Làng đúc đồng trăm tuổi tất bật mùa Tết

31/12/2017, 10:44
image

Làng nghề truyền thống đúc đồng Phú Lộc Tây 1 tất bật với hàng trăm đơn đặt hàng từ khắp nơi trong cả nước.

IMG_2643

Bộ lư đồng hoàn chỉnh của làng đúc đồng Diên Khánh. Sản phẩm hiện đang được thị trường ưa chuộng

Vừa thực hiện xong 1 mẻ đúc đồng, ông Nguyễn Văn Châu (50 tuổi), một người có 30 năm làm nghề đúc đồng ở Phú Lộc Tây 1 cùng với các thành viên trong gia đình lại tất bật chuẩn bị một mẻ khác để kịp giao cho khách hàng dịp Tết Nguyên Đán này.

“Mình làm thêm cả buổi tối nữa thì chắc mới kịp giao cho khách. Đợt trước bão và mưa dữ quá nên đã làm hư hại, ẩm ướt khoảng 50% khuôn đúc sản phẩm (bằng đất sét). Điều này khiến bà con phải làm lại khuôn mới, tốn kém thêm chi phí nên sản phẩm làm ra không đủ cung ứng cho nhu cầu thị trường Tết.”, ông Châu cho biết.

Theo ông Châu, mỗi mẻ sản phẩm sau đúc của gia đình có khoảng 50 bộ chân đèn lớn nhỏ, với chi phí khoảng 100 triệu đồng. Tùy vào kích thước lớn nhỏ, họa tiết hoa văn mà sản phẩm chân đèn có mức giá khác nhau. Với bộ chân đèn cỡ lớn có giá khoảng 3,5 triệu đồng/bộ, bộ trung giá 2,5 triệu đồng/bộ và bộ chân đèn nhỏ giá 1,5 triệu đồng/bộ.

HTX đúc Phú Lộc cho biết làng nghề này có từ thời vua Tự Đức. Hiện nay làng nghề có 40 hộ chuyên làm nghề đúc đồng, bao gồm các hộ gia công sản phẩm sau đúc và các hộ chuyên đúc các sản phẩm thô. Những năm gần đây, do chú trọng đầu tư thay đổi mẫu mã, chất lượng đồng mà sản phẩm của làng đúc đồng thu hút nhiều người tìm mua. Không chỉ tại Khánh Hòa mà con nhiều tỉnh, thành trên cả nước như: Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Bình Thuận, Nha Trang, TP HCM…

Quy trình đúc đồng truyền thống được các nghệ nhân ở đây thực hiên như sau: Người thợ phải tạo khuôn mẫu bằng đất sét, sau đó làm cốt và mang khuôn đi nung với rơm, củi. Trong thời gian nung khuôn, người thợ thực hiện song song việc nấu đồng. Khi khuôn được nung chín thì đồng cũng vừa trong, thực hiện rót đồng ở nhiệt độ nóng chảy vào khuôn.Khuôn mẫu bằng đất sét được nung trong đống rơm.

Một ổ khuôn đúc khoảng 100 bộ sản phẩm chân đèn và ít nhất phải nấu 3 mẻ đồng, tương đương khoảng 1,5 tấn đồng. Một bộ sản phẩm chân đèn sau gia công ở làng đúc đồng Phú Lộc Tây 1 gồm: 2 cây đèn, 2 chiếc đài đựng nước, 1 lư cắm nhang và 1 cổ bồng đựng trái cây.

Xem thêm hình ảnh Làng đúc đồng Phú Lộc Tây 1 nhộn nhịp vào mùa Tết: 

26235757_1774554555902111_487157497_o

Hàng trăm mẫu khuôn sản phẩm được chuẩn bị.

IMG_2609

Người thợ chuẩn bị khuôn sản phẩm

IMG_2624

Những người thợ cần mẫn, tỉ mĩ từng chi tiết

IMG_2619

 

IMG_2620

Sản phẩm chân đèn thô sau đúc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.