Y tế

Lãnh cả búi sẹo lồi vì xỏ khuyên vành tai

15/03/2019, 09:37

Nhiều bệnh nhân tìm đến bệnh viện thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ với vành tai có cả búi sẹo lồi mà nguyên nhân đơn giản do xỏ khuyên vành tai.

img
Sẹo lồi từng chùm sau khi xỏ khuyên lỗ tai

Lãnh sẹo lồi to bằng quả chanh vì xỏ khuyên vành tai

Nguyễn Quốc H. (19 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) phải tìm đến BV ĐH Y Hà Nội đến 2 lần để xử lý sẹo lồi to bằng quả chanh "mọc" lên sau khi cùng bạn đi bấm lỗ khuyên trên vành tai. Theo lời H, năm 16 tuổi, em theo chân bạn ra hiệu bấm lỗ tai để đeo khuyên, chỉ sau đó 1 thời gian thì xuất hiện cục thịt ở đó. Càng ngày cục thịt càng phát triển, H. đến viện khám và được xác định sẹo lồi do cơ địa yếu cần xử lý thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau lần 1 xử lý ở cơ sở thẩm mỹ, sẹo lồi vẫn tái phát, và lần này to bằng quả chanh (4x3cm) H. mới tìm đến BV để tư vấn phẫu thuật tạo hình.

Tương tự là trường hợp của chị Nguyễn Thanh M. (25 tuổi, Bắc Ninh), tuy nhiên sẹo lồi trên trên vành tai chị M. đã "mọc" thành chùm khiến chị lúc nào cũng xõa tóc để che đi. Cách đây 5 năm, nghe bạn bè, chị M. xỏ khuyên liền lúc 3 lỗ trên vành tai và không ngờ sau đó xuất hiện sẹo lồi từ lỗ xỏ khuyên.

TS.BS. Phạm Thị Việt Dung, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Xanh - Pôn cho biết: "Khoa thường xuyên tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân trẻ tuổi bị biến chứng do xỏ lỗ tai: có thể là viêm tấy, chảy dịch, tụ dịch, hoặc sau một thời gian là sẹo lồi, sẹo quá phát. Những biến chứng này thường gặp khi xỏ lỗ tai ở trên vành tai, hiếm khi gặp khi xuyên lỗ trên vị trí dái tai mà ít người ngờ đến. Thậm chí, có bệnh nhân phải mổ cắt sẹo lồi 5,7, hay 10 lần. Cũng có những trường hợp đi tận Singapore, Nhật, Nga để điều trị nhưng không khỏi".

Cẩn trọng với xỏ khuyên tai ở nơi mất vệ sinh

Theo BS Dung, các bạn trẻ ngày nay rất thích đeo khuyên trên nhiều vị trí của vành tai, tuy nhiên nên cẩn thận vì khi xuyên lỗ ở những vị trí này bao giờ cũng phải xuyên qua sụn vành tai - một cấu trúc dễ viêm mạn tính và dần trở thành sẹo lồi.

“Hơn nữa điều trị sẹo lồi ở vành tai không hề đơn giản. Do tổn thương liên quan đến sụn vành tai và da bám dính sụn nên khi bị sẹo lồi phát triển, xâm lấn... làm thành những khuyết da nơi cắt sẹo lồi rất khó khâu đóng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho sẹo lồi vành tai dễ tái phát trở lại’, BS Dung nói.

Do đặc điểm vành tai được cấu tạo bởi khung sụn và một lớp da, tổ chức dưới da mỏng che phủ, trong khi đó mô sụn rất dễ bị viêm, khả năng chống nhiễm trùng kém, và viêm nhiễm mạn tính, phản ứng với chất liệu làm khuyên tai… sẽ kích thích sẹo lồi phát triển. Trên thực tế, mọi người lại không có thói quen vào viện xuyên lỗ tai mà kỹ thuật này được cho là đơn giản, thường thực hiện tại nhà, tiệm cắt tóc, tại cửa hàng vàng bạc, SPA… nên tình trạng nhiễm trùng do xuyên lỗ tai cũng không ít.

Theo cảnh báo của BS Dung, một trong những đặc tính của sẹo lồi là luôn luôn có xu hướng phát triển to hơn và không tự ngừng phát triển. Sẹo lồi to và khuyết sau khi cắt sẹo có thể làm biến dạng vành tai, làm ảnh hưởng đến tâm lý và dần dần người bị sẹo sẽ hạn chế giao tiếp; nhiều khi sẹo gây ngứa, đau rát rất khó chịu. Hơn nữa, sẹo lồi vành tai rất dễ tái phát sau điều trị.

"Điều trị sẹo lồi vành tai cần phối hợp nhiều biện pháp: phẫu thuật tạo hình, chăm sóc tốt sau mổ, tiêm thuốc chống sẹo, băng ép, xạ trị…", BS Dung cảnh báo.

"Sẹo lồi vành tai không phải là biến chứng nguy hiểm đến tính mạng và tổn hại nhiều đến sức khỏe nhưng là tình trạng phiền toái, gây khó chịu và đặc biệt là điều trị không hề dễ dàng. Nguyên nhân chủ yếu do xỏ lỗ trên vành tai trong điều kiện không đảm bảo vô khuẩn. Do vậy, khi xỏ lỗ khuyên tai nên chọn những nơi uy tín, sạch sẽ và nếu thấy có sẹo lỗ tai dù chỉ bằng hạt gạo ở vùng bấm tai cần tìm đến bác sĩ để xử lý sớm nhất, tránh để sẹo quá to khiến việc phẫu thuật sửa chữa càng khó hơn" , BS Dung cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.