Xã hội

Lãnh đạo Bình Thuận nói gì vụ dân phá trụ sở tỉnh, đốt xe?

11/06/2018, 10:15

Lãnh đạo Bình Thuận lên tiếng trước việc nhiều người dân đập phá cổng UBND tỉnh, ném đá làm vỡ kính, đốt xe ôtô...

huynh-thanh-canh

ĐBQH Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay

Sáng nay (11/6), Quốc hội đã thống nhất biểu quyết dừng thông qua Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu).

Trước đó, dự Luật này nhận được nhiều ý kiến khác nhau, không ít người tại các địa phương đã thể hiện thái độ không đồng tình với dự Luật bằng cách tụ tập đông người gây mất trật tự an ninh ở địa phương.

Điển hình, hôm qua, tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận), nhiều tốp người tập trung tại một số địa điểm sau đó kéo ra Quốc lộ 1 chặn xe, phản đối dự thảo Luật đặc khu. 

Hàng trăm cảnh sát được huy động nhằm đảm bảo an ninh trật tự nhưng tại một số điểm, cảnh sát đã gặp phải phản ứng mạnh từ dòng người. Nhiều thanh niên ném gạch đá tấn công, đập phá ôtô công vụ.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh đã trao đổi với báo chí về tình trạng này.

Ông Cảnh cho biết, chiều tối 10/6, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận (TP Phan Thiết), nhiều người dân đã tập trung và ngoài tuần hành còn có việc đập phá cổng UBND tỉnh, ném đá làm vỡ kính, đốt xe ôtô, gây xô xát ảnh hưởng đến trật tự trị an khu vực. Trưởng đoàn ĐBQH Bình Thuận nhận định đây là hành vi quá khích của những đối tượng côn đồ và cho rằng việc này cần phải điều tra, xử lý nghiêm túc.

"Cử tri, nhân dân Bình Thuận có ý kiến về Luật Đặc khu này, chúng tôi nghĩ rằng cứ phản ánh và Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẵn sàng lắng nghe, xem xét, đồng thời, việc thể hiện cần chuẩn mực, tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước để kẻ xấu xúi giục, kích động", ông Cảnh nói.

Thông tin chi tiết hơn về sự việc, Phó Bí thư Bình Thuận cho biết, sau khi người dân tuần hành, một số đối tượng côn đồ, quá khích tiến vào đập phá trụ sở UBND tỉnh và các trụ sở bên cạnh, vì thế, lực lượng chức năng đã phải áp dụng biện pháp mạnh, bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật, manh động, đập phá tài sản Nhà nước, không thể chấp nhận được. Nhờ việc áp dụng biện pháp mạnh đã vãn hồi được tình hình.

Cũng theo ông Cảnh, vấn đề cản trở giao thông ở Tuy Phong, Bắc Bình cũng được xử lý và giao thông thông suốt từ khoảng 12h đêm qua.

Về đối tượng cầm đầu kích động nhân dân, ông Cảnh cho hay, hiện các cơ quan chức năng đang điều tra. "Nếu có cầm đầu, kích động, xúi giục thì phải phân loại, đánh giá từng trường hợp và có hình thức xử lý nghiêm khắc để giữ vững kỷ cương, phép nước, không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự đất nước cũng như Bình Thuận nói riêng", ông Cảnh nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Cảnh cũng cho rằng vẫn cần tuyên truyền, vận động cho bà con và nhân dân cử tri hiểu rõ tính cần thiết trong việc vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền đất nước, không xem nhẹ mặt nào của luật đặc khu.

Đồng thời, cần điều tra, theo dõi để phát hiện kịp thời những đối tượng manh động, cầm đầu, người bị kích động để làm rõ , xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Không thể khoan nhượng, để tái diễn tình trạng này.

Liên quan đến thiệt hại và thống kê số người bị thương sau vụ việc chiều qua ở Bình Thuận, ông Cảnh cho biết hiện các cơ quan chức năng vẫn đang thống kê nên chưa thể thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.