Quản lý

Lãnh đạo Bộ GTVT động viên CB,CNV thi công QL1 ngày cận Tết

01/01/2015, 07:19

Chiều 31/12, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đi kiểm tra và thăm hỏi cán bộ, công nhân thi công trên công trường QL1 qua tỉnh Quảng Bình.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thăm hỏi, trao quà động viên cán bộ, công nhân thi công trên công trường QL1 qua tỉnh Quảng Bình chiều 31/12/2014
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thăm hỏi, trao quà động viên cán bộ, công nhân thi công trên công trường QL1 qua tỉnh Quảng Bình chiều 31/12/2014

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ân cần thăm hỏi, trao quà động viên các cán bộ, công nhân đang bám công trường thi công ngày cận Tết và xuyên Tết, đồng thời đôn đốc chủ đầu tư, các nhà thầu phải thường xuyên lưu tâm chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT, bố trí nhân lực, thiết bị thường trực để hướng dẫn và kịp thời xử lý các tình huống khi cần thiết, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông tuyệt đối an toàn, thuận lợi. Thứ trưởng lưu ý bên cạnh tranh thủ thời tiết tạnh ráo tập trung nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác, đảm bảo chất lượng, phải đặc biệt chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động…

Tiến độ khả quan

Ngày 31/12, không khí thi công trên công trường tại các gói thầu thuộc dự án mở rộng QL1 qua Quảng Bình diễn ra khá nhộn nhịp. Cùng với công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, vật tư, thiết bị đã được tập kết sẵn sàng, các nhà thầu cũng tranh thủ thời tiết tạnh ráo, không nghỉ Tết để thi công bù tiến độ bị chững lại do thời tiết mưa kéo dài trong thời gian qua, đồng thời thường xuyên lưu tâm chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

QL1 qua tỉnh Quảng Bình gồm 4 dự án (2 dự án BOT và 2 dự án vốn TPCP) đã lần lượt khởi công trong tháng 4, tháng 6 và tháng 9/2013. Đến thời điểm hiện tại, các dự án đã cơ bản hoàn thành thi công thành đất nền, hầu hết đã được cấp phối đá dăm loại 1 và cấp phối đá dăm loại 2, đồng thời rất nhiều đoạn đã thi công thảm nhựa lớp 1… Ngay cả 2 dự án vốn TPCP được khởi công muộn hơn (tháng 9/2013) so với 2 dự án BOT, nhưng hiện nay tiến độ tại cả 9 gói thầu thuộc 2 dự án vốn TPCP này đều rất khả quan. Mặc dù một số hạng mục công trình ở một số gói thầu có chậm do ảnh hưởng của thời tiết, nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu cho biết đang tập trung nỗ lực để sớm hoàn thành dự án so với kế hoạch của Bộ GTVT.

Ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, tại 6 gói thầu do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư, gói thầu số 10 đã cấp phối đá dăm (CPĐD) loại 2 là 13,5/14,6 km, CPĐD loại 1 là 12,4 km, BTN lớp 1 là 11,7/14,6 km; cầu Chánh Hòa đã lao lắp hoàn thiện tất cả 18 dầm, Cầu Giao và cầu Ba Dốc đã hoàn thành kế cấu hạ bộ, đã lao xong toàn bộ dầm. Gói thầu số 12, đã CPĐD loại 1 là 13/16 km, BTN lớp 1 là 12,5/16 km; gói thầu số 13, đã CPĐD loại 1 là 11,2/13,2 km, BTNC19 là 10,3/13,2 km...

Tại 3 gói thầu do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết,gói thầu số 9, đã thi công CPĐD loại 2 là 7,2/7,4 km, thi công CPĐD loại 1 là 7,2/7,4 km, BTN chặt 19 dày 7cm là 6,8/7,4 km, BTN chặt 12,5 dày 6cm là 1,0/7,4 km. Gói thầu số 8, đường đã thi công CPĐD loại 2 là 10,8/12 km, thi công CPĐD loại 1 là 8/12 km, BTN chặt 19 dày 7cm là 7,3/12 km... Riêng Cầu Ròn là công trình cầu vòm thi công trên đà giáo, đồng thời phải để nhịp thông thuyền... đòi hỏi phương án thi công phức tạp nhất, hiện cũng đã thi công xong mố trụ M1, trụ T2 và mố M5, còn trụ T3 đã thi công xong lắp khung chống, đang triển khai đào đất hố móng đổ bê tông bệ trụ; trụ T4 đã thi công xong hạng mục lắp khung chống, đang triển khai đào đất hố móng; nhịp M1 –T2 đã thi công xong và đang chuẩn bị đổ bê tông các cột đỡ bản mặt cầu. ”Chúng tôi quyết tâm nỗ lực để hoàn thành công trình Cầu Ròn trong tháng 10/2015, sớm hơn thời hạn thực hiện hợp đồng 2 tháng”, ông Hưng chia sẻ.

Tháo gỡ kịp thời vướng mắc để sớm hoàn thành dự án

Đơn vị chủ đầu tư (Ban QLDA 6) và Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - nhà thầu thi công công trình Cầu Ròn trên QL1 qua tỉnh Quảng Bình
Đơn vị chủ đầu tư (Ban QLDA 6) và Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - nhà thầu thi công công trình Cầu Ròn trên QL1 qua tỉnh Quảng Bình

Đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình vẫn còn một số vị trí vướng mặt bằng, tình trạng người dân cố tình cản trở, gây khó khăn cho các nhà thầu khi thi công vẫn còn xảy ra. Theo Sở GTVT Quảng Bình, UBND tỉnh đã tổ chức họp và chỉ đạo các địa phương phải giải quyết dứt điểm trong tháng 12/2014 và tháng 1/2015. Trong khi đó, đơn vị bảo hiểm chưa tuân thủ đầy đủ các nội dung hợp đồng bảo hiểm công trình, việc thực hiện quy trình bảo hiểm còn chậm, chưa phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc liên quan.

Đối với một số trường hợp đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, giám định nhưng vẫn chưa thống nhất với kết quả giám định theo quy trình của bảo hiểm, chủ đầu tư đã đề nghị Sở Xây dựng thực hiện công tác giám định đối chứng độc lập làm cơ sở bồi thường thỏa đáng về tồn thất cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu Công ty bảo hiểm PVI cử cán bộ trực tại hiện trường để khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong thực hiện công tác bảo hiểm công trình, đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi lu rung trong quá trình thi công dự án, đảm bảo cho các nhà thầu triển khai thi công.

Nhiều đoạn mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình đã được thi công thảm nhựa
Nhiều đoạn mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Bình đã được thi công thảm nhựa

Hiện, Công ty Bảo hiểm PVI đang phối hợp với các địa phương để giám định các hộ dân bị ảnh hưởng, tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân cản trở không cho thi công vì cho rằng đơn giá đền bù của bảo hiểm thấp. Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương tổ chức họp dân để tuyên truyền, giải thích và vận động, đồng thời có kế hoạch bảo vệ thi công trong thời gian tới.

Đối với hạng mục bổ sung công trình cầu Lý Hòa, theo quyết định trúng thầu thì tiến độ hoàn thành 31/10/2015, tuy nhiên để phù hợp với tiến độ chung của dự án do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư hoàn thành 30/8/2015, Sở đã yêu cầu nhà thầu huy động các mũi thi công theo hồ sơ trúng thầu, tăng cường thêm 2 mũi thi công hạ bộ, dầm.

Trong khi đó, hồ sơ giai đoạn thiết kế kỹ thuật có một số hạng mục bất hợp lý. Cụ thể, việc xử lý nền đường đất yếu phía Bắc bằng cọc cát, gia tải chờ lún cố kết với thời gian thi công và chờ lún trong 6 tháng, nên không thể thi công hoàn thành mố M0 và các hạng mục móng mặt đường theo tiến độ yêu cầu. Tường chắn đất nền đường phía Bắc thiết kế tường chắn trọng lực chiều cao tường 7m, kết cấu bằng đá hộc xây đặt trên nền đất yếu. Với kết cấu như vậy là không ổn định. Do vậy, Sở GTVT Quảng Bình kiến nghị trong bước thiết kế bản vẽ thi công, đề nghị điều chỉnh giải pháp thiết kế thay bằng sàn giảm tải kết hợp tường chắn, kinh phí lấy từ dự phòng chi phí của gói thầu.

Công nhân thi công trên công trường Cầu Ròn tối 31/12/2014
Công nhân thi công trên công trường Cầu Ròn tối 31/12/2014

Bên cạnh những chỉ đạo cụ thể như yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình trong tuần tới phải có giải pháp khắc phục cụ thể để đảm bảo tiến độ thi công cầu Lý Hòa trên cơ sở phải đảm bảo chi phí của dự án... Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm thực hiện các chế độ cho người lao động bám công trường ngày Tết. Bố trí nhân lực, thiết bị thường trực để hướng dẫn và kịp thời xử lý các tình huống khi cần thiết, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông tuyệt đối an toàn, thuận lợi.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.