Thế giới

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao nói gì về chuyến thăm của ông Donald Trump

07/11/2017, 19:28

Tổng thống Trump dự Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, thăm cấp Nhà nước tới VN sẽ chuyển thông...

Thu- truong- Bo- Ngoai- giao- chia- se- thong- die

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời câu hỏi của báo giới tại buổi hợp báo chiều 7/11 tại Trung tâm Hội nghị báo chí quốc tế APEC 2017

Chiều nay (7/11), tại cuộc họp báo thông báo kết quả Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (SCOM) kết thúc ngày làm việc đầu tiên. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SCOM APEC 2017 cũng đã trả lời câu hỏi của báo giới về PPP cũng như chuyến đi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sang Việt Nam…

Theo ông Bùi Thanh Sơn, trong khuôn khổ hợp tác khu vực Châu Á- Thái Bình Dương- diễn đàn APEC có rất nhiều các kênh khác nhau để đưa tới liên kết hợp tác, tăng cường liên kết hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực, trong đó PPP chỉ là một kênh. Ngoài PPP, hiện nay trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương có những khu vực mậu dịch tự do rất sâu và rộng.

Ví dụ như Cộng đồng Kinh tế ASEAN, ngoài ra trong khu vực hiện nay có khoảng trên 150 các Hiệp định Thương mại tự do song phương ở khu vực, và ngay trong khu vực hiện nay cũng đang diễn ra đàm phán Hiệp định đối tác toàn diện khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, gồm 10 nước ASEAN và 6 nước khác trong khu vực cũng đang bàn và tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác toàn diện này cũng đang triển khai.

Riêng với PPP thì đối với Việt Nam, việc tham gia PPP cũng thể hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng dóa, đa phương hóa quan hệ về đối ngoại nói chung và trong lĩnh vực kinh tế thì việc mở rộng liên kết để đa dạng hóa các thị trường cũng là một ưu tiên của Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam đã tham gia PPP ngay từ đầu và hiện nay ngay trong bối cảnh mới này, chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ phối hợp tích cực với các nền kinh tế khác để thúc đẩy thu hẹp những khoảng cách còn lại, tạo ra được những cân bằng lợi ích tốt nhất sau khi Hoa Kỳ đã rút khỏi PPP, trên cơ sở đó sẽ đáp ứng lợi ích của các thành viên còn lại.

Chuyện Hoa Kỳ quay lại sau như thế nào thì chúng tôi vẫn bỏ ngõ, bởi vì trên thực tế cũng là một tiến trình mở, không chỉ Hoa Kỳ mà các nền kinh tế khác về lâu dài cũng sẽ tham gia PPP.

Thu- truong- Bo- Ngoai- giao- chia- se- thong- die

Ông Bùi Thanh Sơn chia sẻ thông điệp về chuyến công du Châu Á và đến dự Hội nghị Cấp cao Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, đồng thời thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Về chuyến đi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sang Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn cho biết: nhận lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong chuyến công du Châu Á lần này sẽ dành ngày 10, 11/11 tham gia vào Hội nghị Cấp cao của APEC và ngày 11, 12/11 sẽ thăm Cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Đây cũng là chuyến thăm lần đầu tiên của Tổng thống Donald Trump và diễn ra ngay trong năm đầu tiên bước vào cầm quyền thể hiện ý nghĩa quan trọng cũng như quan tâm của phía Hoa Kỳ không chỉ với khu vực mà đối với bản thân Việt Nam. Tôi cho rằng tín hiệu Tổng thống Hoa Kỳ đến dự Hội nghị Cấp cao Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, đồng thời thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sẽ chuyển thông điệp mạnh mẽ về cam kết đối với sự hợp tác, liên kết, thịnh vượng ở trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Riêng Việt  Nam, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2013 và mối quan hệ này đang tiếp tục phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực. Tôi tin rằng, chuyến thăm Cấp Nhà nước của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam lần này sẽ tiếp tục để hai bên cơ hội trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa kỳ, phù hợp với xu thế chung ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.