Xã hội

"Lãnh đạo cơ sở cai nghiện ngày đêm lo sợ mất chức"

24/03/2017, 09:39

Chủ cơ sở cai nghiện sẽ bị kỷ luật, mất chức nếu để xảy ra tình trạng học viên nghiện ma túy "trốn trại".

hoc-vien-cai-nghien-tron-trai

Hàng trăm học viên cai nghiện bỏ trốn tại Hải Phòng năm 2014

Chiều ngày 23/3/2017, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội về tình hình thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thẳng thắn đặt câu hỏi: “Với 20 nhiệm vụ mới và 10 nhiệm vụ trước đó được giao theo Công văn Văn phòng Chính phủ về Chương trình công tác năm 2017 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm năm 2017. Bằng ấy nhiệm vụ, liệu Cục có đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc khi đứng trước tình hình diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy với tính chất ngày càng phức tạp, rồi vấn đề quản lý người nghiện, đến cơ sở cai nghiện ma túy vẫn ở trong tình trạng bấp bênh?”

Nêu tình hình thực tế tại Hải Phòng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: "Mặc dù cơ sở cai nghiện được quan tâm, đầu tư kiên cố, thế nhưng lãnh đạo cơ sở ngày đêm ngay ngáy lo sợ mất chức, bị kỷ luật nếu để xảy ra tình trạng học viên trốn cơ sở".

Theo ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, hiện nay công tác phòng, chống ma túy và mại dâm đang gặp những khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống pháp luật, chính sách về phòng, chống mại dâm đã ban hành gần 15 năm nên nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn; Các quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật phòng, chống ma túy hiện nay không còn phù hợp; Xuất hiện nhiều chất ma túy mới gây khó khăn cho công tác xác định tình trạng nghiện và phương pháo cai nghiện; Cơ sở vật chất của các cơ sở cai nghiện của địa phương đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt của học viên; Công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở cai nghiện chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ cai nghiện; Người nghiện và gia đình người nghiện ma túy không tự nguyện khai báo và đăng ký cai nghiện tự nguyện; không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc lập hồ sơ cai nghiện....

Đề cập đến những vấn đề bất cập về quản lý người nghiện, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Trọng Đàm nhận định: “Một số địa phương làm không đúng, làm với mục đích đưa người nghiện vào trung tâm cho “sạch địa bàn” là chính, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong khi đó cơ sở cũng như con người không đáp ứng được, dẫn đến việc học viên, gia đình bức xúc, bỏ trốn”.

Từ những kiến nghị, vướng mắc trên, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt có trách nhiệm, phản ứng nhanh và kịp thời trước một số tình hình như việc học viên cai nghiện phá trại. Qua đây, ông Dung đề nghị Cục rà soát lại toàn bộ những nhiệm vụ đã được giao và xem xét những công việc trùng nhau có thể tích hợp lại.

"Nếu việc nào thấy cần thiết cần chủ động triển khai làm sớm. Trước mắt khẩn trương hoàn thiện xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cai nghiện tự nguyện và Nghị định Chính phủ về công tác cai nghiện tự nguyện, đảm bảo tiến độ đề ra", người đứng đầu ngành LĐ-TBXH nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.