Hồ sơ tài liệu

Lãnh đạo Iran, Thổ Nhĩ Kỳ bàn luận gì trong cuộc gặp hiếm hoi?

18/08/2017, 10:51

Các lãnh đạo quân đội Iran đã tới thủ đô Ankara gặp lãnh đạo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran (giữa) được người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ  Hulusi Akar (trái) tiếp đón tại trụ sở Bộ Tổng tham mưu

Các lãnh đạo quân đội Iran đã tới thủ đô Ankara gặp lãnh đạo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, bàn về vấn đề hợp tác tại Syria và những ý tưởng chổng khủng bố, hãng tin Sputniks cho biết ngày 18/8.

Đây là lần đầu tiên kể từ cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, một Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, theo nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đây được cho là tín hiệu cho sự tăng cường hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác không liên kết với Mỹ. Hiện nay, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga đang trong quá trình đàm phán hòa bình tại thủ đô Astana của Kazakh để chấm dứt chiến tranh tại Syria.

Hồi tháng 5, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Nga để thiết lập “khu vực phi leo thang căng thẳng” tại tỉnh Idlib của Syria nhằm xoa dịu căng thẳng trong cuộc xung đột. Tháng 7 vừa rồi, khu vực này đã được mở rộng về quy mô.

Mối quan hệ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi chỉ sau một đêm khi Ankara nổ ra binh biến hòng lật đổ chính quyền và Iran đã nhanh chóng giúp đỡ, hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau vụ đảo chính, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Tehran Reza Hakan Tekin ghi nhận rằng "Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng biết ơn sự ủng hộ của Iran trong đêm xảy ra âm mưu đảo chính. Đây là tình bạn chân chính và chúng tôi cũng ủng hộ Iran”.

Trong khi trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ là nước chống Iran quyết liệt nhất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.