Hồ sơ tài liệu

Lãnh đạo Mỹ-Trung điện đàm, cam kết tôn trọng chính sách "một Trung Quốc"

10/02/2017, 15:35
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên từ khi ông Trump nhậm chức.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Q

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm lần đầu tiên kể từ ông  Trump tuyên thệ nhậm chức

Thông báo từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald TrumpChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm dài trong sáng 10/2, vài giờ trước khi Tổng thống Trump hội đàm chính thức với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà Trắng.

“Tổng thống Donald Trump đồng ý, theo yêu cầu từ Chủ tịch Tập sẽ tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” – thông báo từ Nhà Trắng cho biết. “Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập mong chờ các cuộc đàm phán sau này sẽ đạt được thành công vang dội” – thông báo Nhà Trắng cho biết. Cuộc điện đàm cho thấy, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quay lại đường lối truyền thống trong chính sách của Mỹ với Trung Quốc dù trước đó từng thách thức Trung Quốc sẽ đưa chính sách “một Trung Quốc” (coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc) ra đàm phán.

Về phía Trung Quốc, trong một thông báo trên truyền hình, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc đánh giá cao việc Tổng thống Trump tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”. “Tôi tin rằng Mỹ và Trung Quốc là các đối tác hợp tác và thông qua các nỗ lực chung chúng ta có thể đưa quan hệ song phương tới tầm cao lịch sử” – thông báo dẫn lời Chủ tịch Tập cho biết. “Sự phát triển của Trung Quốc và Mỹ chắc chắn có thể bổ sung cho nhau và cùng nhau phát triển. Cả hai bên chắc chắn có thể trở thành đối tác hợp tác của nhau ” – ông Tập nói.

Ông Tập cũng khẳng định, Trung Quốc muốn hợp tác với Mỹ về thương mại, đầu tư, kỹ thuật, năng lượng và hạ tầng cũng như tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế để bảo vệ hoà bình và ổn định toàn cầu. Nhà Trắng nhận định cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Mỹ-Trung “rất chân thành”, cả hai lãnh đạo đều chúc nhau những điều tốt đẹp nhất tới người dân hai nước và có lời mời hai nguyên thủ tới thăm đất nước.

Cuộc điện đàm được thực hiện chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump đã gửi thư tới Chủ tịch Tập, sau khi ông Trump đã điện đàm với 18 lãnh đạo các nước khác.

>>>>> Xem thêm video Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân xuống sân bay Nội Bài

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.