Lãnh đạo Sở NN&PTNT Thừa Thiên-Huế nói gì sau 2 vụ “chảy máu rừng”?

09/10/2018, 11:06

Liên quan 2 vụ “chảy máu rừng”, Sở NN&PTNT Thừa Thiên- Huế cho biết, việc xử lý cán bộ được tiến hành nghiêm túc...

Lanh- dao- So- NN&PTNT- Thua- Thien- Hue- noi- gi-

Ông Võ Văn Dự, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế co biết, đã có kết luận chỉ đạo xử lý kiên quyết vụ phá rừng tại A Lưới. Ảnh Q.T

Ông Võ Văn Dự, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho tỉnh tập trung mọi nguồn lực để bảo vệ cho bằng được diện tích rừng tự nhiên hiện còn trên địa bàn.

“Từ cuối năm 2017 đến nay đã có phương án phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng (BVR) chuyên trách của các chủ rừng triển khai tại các khu vực trọng điểm có bảo tồn đa dạng sinh học cao, nhiều loài gỗ quý ở khu bảo tồn Sao La và các khu rừng phòng hộ (RPH) đầu nguồn Nam Đông, A Lưới, đường 71, đường 74. Nhờ vậy, các vùng trọng điểm đã được giữ và tình trạng khai thác quy mô lớn gần như không còn”, ông Dự cho hay.

Ông Dự cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo số 7142/UBND-NN ngày 21/9/2018 của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã triển khai ngay cuộc họp tất cả chủ rừng và lực lượng kiểm lâm liên quan khu vực A Lưới và đã có kết luận chỉ đạo xử lý kiên quyết.

Lanh- dao- So- NN&PTNT- Thua- Thien- Hue- noi- gi-

Cận cảnh một cây gỗ lớn tại khu vực RPH A Lưới vừa bị đốn hạ trơ gốc...

Theo ông Dự, có 4 giải pháp rất quan trọng để nâng cao hơn nữa hiệu quả bảo vệ rừng. Trước hết, các chủ rừng phải lập kế hoạch tuần tra và công khai cho địa phương, các bên liên quan biết để phối hợp với kiểm lâm trong các hoạt động bảo vệ rừng; tăng tần suất tuần rừng. Bên cạnh đó, sử dụng máy tính bảng để phản ánh các hiện tượng bằng hình ảnh, tọa độ địa lý và thời gian ghi nhận...

Ông Dự cũng nhấn mạnh vai trò của kiểm lâm cơ động trong việc chủ động nắm tình hình và thực hiện tổ chức các hoạt động truy quét các đối tượng phá rừng, có thể phối hợp với chủ rừng, hoặc chủ động để bảo đảm luôn giữ được yếu tố bí mật, bất ngờ. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Lanh- dao- So- NN&PTNT- Thua- Thien- Hue- noi- gi-

... và bị "xẻ thịt" tại chỗ. Ảnh Q.T

“Chúng tôi đã làm việc với UBND huyện A Lưới để huyện có công văn đôn đốc các UBND xã, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm, chủ rừng trong mọi hoạt động truyền thông... cũng như tổ chức tuần tra truy quét các đối tượng xâm hại rừng”, ông Dự cho hay.

3 cán bộ quản lý bảo vệ rừng bị đình chỉ công tác, cách chức

Liên quan vụ phá rừng tại A Lưới, ông Văn Thân, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho biết, ngày 1/9, lãnh đạo đơn vị cùng với Đội lưu động đã đi kiểm tra hiện trường và phát hiện có hiện tượng khai thác rừng trái phép tại Tiểu khu 297, 298, thuộc địa phận của Đội bảo vệ rừng Mỏ Qụa quản lý. Ngày 13/9, Ban đã yêu cầu 8 cán bộ, viên chức Đội bảo vệ rừng Mỏ Qụa làm bản kiểm điểm. Sau đó, Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cùng các cơ quan chức năng tiếp tục đi kiểm tra xác minh hiện trường tại Tiểu khu 297, 298 và 311.

Theo ông Thân, với 25 cây bị chặt tại 3 tiểu khu trên, với diện tích 4.476 hecta do Đội BVRCC Mỏ Qụa quản lý, mật độ ngắn nhất giữa 2 cây 25m và mật độ xa nhất 1.430m. Cũng trong thời gian trên, lực lượng BVRCC của Ban Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cùng với Hạt KL A Lưới đã phối hợp và bắt giữ 9,5m3 gỗ tại khu vực quản lý, đưa về Hạt KL để xử lý. Một số lượng gỗ 1,8m3 đang nằm tại rừng đã lập biên bản, đang kéo ra để xử lý. Ngày 8/10, Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới đã xử lý kỷ luật cách chức đối với ông Lê Văn Thoại, Đội trưởng Đội bảo vệ rừng Mỏ Qụa, 7 cán bộ dưới quyền của ông Thoại đã kiểm điểm rút kinh nghiệm trước đơn vị.

“Việc buông lỏng và có tiếp tay hay không, hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp với đơn vị để tiến hành điều tra”, ông Thân cho hay. Liên quan đến vụ phá rừng tại Tiểu khu 215 ở Phú Lộc, ông Phan Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Lâm nghiệp Nam Hòa cho biết, sau khi nắm được thông tin, Công ty đã báo cáo với cấp trên để cùng phối hợp làm rõ và đã tổ chức họp để kịp thời chấn chỉnh. Công ty đã ra quyết định đình chỉ 2 cán bộ Trạm trưởng Bảo vệ rừng Lộc Hòa và Xuân Lộc, bổ sung 2 Phó trưởng Phòng quản lý rừng phòng hộ về làm kiêm Trạm trưởng 2 trạm trên.

“Với trách nhiệm của đơn vị chủ rừng, chúng tôi chịu trách nhiệm trước nhà nước và chấn chỉnh ngay tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và sẽ xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc quyền trong quá trình quản lý bảo vệ rừng ở đó”, ông Nam cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.