Thế giới

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ gặp nhau có giúp chính phủ mở lại?

22/01/2018, 14:06

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ đã gặp nhau để tìm cách để chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa 2 ngày qua.

Nhà Trắng

Nhà Trắng

Theo Reuters, các vị lãnh đạo Đảng Cộng hòa và Dân chủ của Thượng viện Mỹ đã tổ chức các cuộc hội đàm vào ngày 21/1 (theo giờ địa phương) nhằm tìm cách phá vỡ bế tắc khiến chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa trong hai ngày qua.

Tuy nhiên, chưa rõ là các cuộc hội đàm có thể đạt được thỏa thuận để các cơ quan liên bang mở cửa trở lại vào ngày làm việc đầu tuần (thứ Hai) hay không.

Cuộc họp cấp cao đã diễn ra các cuộc thảo luận giữa một nhóm gồm 20 thượng nghị sĩ có quan điểm ôn hòa của đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ.

Cuộc thảo luận liên quan đến việc mở lại chính phủ vào sáng hứ Hai để đổi lại lời hứa của đa số đảng viên đảng Cộng hòa để giải quyết vấn đề nhập cư trong những tuần tới.

Theo các nghị sĩ này, quyết định cuối cùng sẽ được trình lên Lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell và người đồng cấp đảng Dân chủ Chuck Schumer.

Khoản ngân sách dành cho các cơ quan liên bang đã hết vào nửa đêm ngày thứ Sáu (19/1), và không được gia hạn vì sự bất đồng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Dân chủ về vấn đề nhập cư.

Từ chối ủng hộ một khoản trợ cấp ngắn hạn cho chính phủ vào tuần trước, đảng Dân chủ đã yêu cầu Tổng thống Trump phải khôi phục một thỏa thuận trước đó để bảo vệ những người nhập cư vào Hoa Kỳ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 21/1, ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác vẫn kiên quyết rằng sẽ không đàm phán vấn đề nhập cư cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng: "Chúng tôi sẽ không đàm phán về tình trạng nhập cư bất hợp pháp, trong khi Thượng nghị sĩ Schumer và đảng Dân chủ nắm giữ chính phủ của hàng triệu người Mỹ và binh sĩ của chúng tôi làm con tin”.

Nhà Trắng cho biết chuyến đi dự kiến ​​của ông tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vào tuần tới đã rơi vào tình trạng bế tắc.

Các thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu lúc 1 giờ sáng (0600 GMT) hôm thứ Hai về việc có nên tiến hành một biện pháp để tài trợ cho chính phủ thông qua ngày 8/2 tới, Thượng nghị sĩ McConnell cho biết hôm 20/1. Nhưng, ngày 21/1, một số thượng nghị sĩ cho biết cuộc bỏ phiếu có thể được đẩy nhanh.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói rằng: "Chúng tôi sẽ mở cửa lại chính phủ và giải quyết vấn đề nhập cư vào cùng một lúc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.