Xã hội

Lãnh đạo Vusta nói gì vụ "nước mắm nhiễm asen"?

27/10/2016, 15:49
image

Sau khi Vinastas công bố thông tin nước mắm nhiễm asen, đã có đề xuất đình chỉ hoạt động của hội này.

DSC_0096

Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội

Sáng 27/10, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội về vụ việc Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinasta) công bố thông tin nước mắm nhiễm asen, ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) xác nhận, Vinastas là một thành viên thuộc Vusta.

Theo thông tin ông Khải cung cấp, khi Vinastas dự định công bố thông tin về vụ nước mắm nhiễm asen có gọi điện mời ông, nhưng ông đi công tác nên không tham dự. Tuy nhiên, khi ấy ông cũng lưu ý Phó tổng thư ký Vinastas rằng: "Khi công bố thông tin mang tính chất liên quan đến người tiêu dùng, quyền lợi của người sản xuất thì phải theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật. Đặc biệt đây là vấn đề hệ trọng nên phải bảo đảm tính khoa học, chính xác và khách quan".

Ông Khải khẳng định, sau sự việc này, Vusta sẽ phải rút kinh nghiệm với các thành viên, nhưng ông cũng phân tích rõ: "Đối với Vusta thì Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều lệ, còn đối với các hội thành viên như Vinastas thì điều lệ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, vì thế nên không có quan hệ cấp trên – cấp dưới trực tiếp. Các hội có quyền của họ theo điều lệ do Bộ Nội vụ phê duyệt. Còn dưới góc độ của Vusta là tổ chức tập hợp các hội thành viên nên tới đây cũng phải có phương pháp phối hợp trong hoạt động của Liên hiệp hội với các hội thành viên".

Bình luận về những ý kiến cho rằng Vinastas công bố thông tin nước mắm nhiễm asen là có động cơ không khách quan, ông Khải cho biết cũng đã nghe nhiều về việc này, nhưng bản thân ông chưa có điều kiện nghiên cứu nên không đưa ra bình luận mà phải chờ kết quả kiểm tra, giám sát.

Trước đề xuất của Bộ nội vụ việc xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas, ông Khải cho rằng những vi phạm của Vinastas thì nên ở mức độ đình chỉ tạm thời để kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, thậm chí xử lý theo quy định của pháp luật. Với cá nhân vi phạm thì xem xét xử lý, không nên vì một vài cá nhân vi phạm mà xóa sổ một tổ chức mà bản thân hội đó là cần thiết cho xã hội.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.