Thế giới

Lãnh tụ Iran: Mỹ sẽ phải đối mặt với thất bại chưa từng thấy

10/01/2019, 19:31

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vừa công kích cách tiếp cận của lãnh đạo Mỹ với Tehran.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah-Ali-Khamenei-chỉ tr

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei chỉ trích các lệnh trừng phạt của chính quyền ông Donald Trump

Trong bài phát biểu ngày 9/1, ông Khamenei thừa nhận Tehran đang chịu sức ép từ các lệnh cấm vận chưa từng có tiền lệ từ Hoa Kỳ kể từ sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) năm ngoái.

Hoa Kỳ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn Tehran xuất khẩu dầu mỏ, ngăn cản chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa, cũng như nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

“Người Mỹ vui mừng nói rằng những lệnh trừng phạt này là chưa từng thấy trong lịch sử. Đúng như vậy, và thất bại mà người Mỹ sẽ đối mặt cũng là chưa từng thấy”, Lãnh tụ Iran tuyên bố.

Ông Khamenei cũng chỉ trích chính sách mà giới quan chức lãnh đạo Mỹ áp dụng với Iran là vô lý rồi kết luận: “Họ là những kẻ ngớ ngẩn nhất hạng”.

Cũng trong ngày 9/1, Iran xác nhận đang giam giữ một công dân Mỹ, trường hợp bắt giữ đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cho biết công dân Mỹ bị bắt tại thành phố Mashhad và vụ án đã được thông báo với chính quyền Mỹ ngay lập tức.

Người bị giam là cựu binh hải quân Michael R. White, 46 tuổi, bị bắt hồi tháng 7/2018.

Mẹ của ông White cho hay con trai  bà đến Iran để gặp bạn gái và dự kiến về nước vào ngày 27/7/2018 nhưng đã không lên máy bay. Hiện chưa rõ người này phạm tội gì.

Ít nhất 3 người Mỹ đang bị giam trong các nhà tù ở Iran. Một người khác bị cho là đã mất tích tại nước này từ cách đây hơn 10 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.