Kinh tế

Lập dự án cáp ngầm xuyên biển cấp điện lưới cho xã đảo Nhơn Châu

11/11/2014, 09:49

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công Thương hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định lập dự án đầu tư cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu.

Hải đăng Nhơn Châu, ngọn hải đăng lớn nhất Việt Nam.
Hải đăng trên đảo Nhơn Châu.

Dự án sẽ được thực hiện theo cơ chế quy định tại Quyết định số 2081/QĐ-TTg  ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020.

Nhơn Châu là xã đảo trực thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và là một trong các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đảo có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh – quốc phòng, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền.

Đảo nằm cách TP. Quy Nhơn 24 km, cách đất liền tại vị trí gần nhất 11 km, trên đảo có 2.200 nhân khẩu sinh sống. Trước đây, UBND tỉnh Bình Định đã bố trí nguồn điện bằng Diesel 400 kVA nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thiết yếu của người dân và lực lượng vũ trang trên đảo. Hệ thống năng lượng tái tạo (điện mặt trời và điện gió) cũng đã được triển khai đầu tư với quy mô nhỏ và được đưa vào thí điểm nhưng không phát huy hiệu quả vì điều kiện trên đảo không thuận lợi.

Từ thực tế trên, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh thực hiện đầu tư dự án cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu trong năm 2014 – 2015. Dự kiến, dự án sẽ làm cáp ngầm xuyên biển dài 11 km.

Lam Trình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.