Quản lý

Lập đường dây nóng xử lý nhanh tia laser chiếu vào tàu bay

23/08/2016, 17:24
image

Cảng vụ HKVN sẽ lập đường dây nóng để xử lý các vụ chiếu laser uy hiếp tàu bay khi cất hạ cánh.

Picture6

Phi công ghi lại hình ảnh bị chiếu tia laser khi hạ cánh. 

Chiều 23/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tổ chức hội nghị trao đổi một số biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của TP.HCM, và tỉnh Đồng Nai nhằm ngăn chặn các hành vi chiếu đèn laser.

Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết thời gian qua theo phản ánh của phi công một số hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines… xuất hiện tình trạng sử dụng đèn chiếu laser vào buồng lái khi tàu bay đang hạ/cất cánh làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Cụ thể, năm 2014 có 15 vụ, năm 2015 có 11 vụ, từ đầu năm 2016 đến nay có 12 vụ.

Các vụ chiếu tia laser thường xảy ở khu vực loa tĩnh không hai đầu đường hạ/cất cánh Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn 6 quận (Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp) của TP.HCM. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser là từ 19h30 về đêm khuya.

Đặc biệt, một số phi công hãng hàng không nước ngoài còn phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4500 feet (khoảng 1.300m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công, vị trí xảy ra hiện tượng này cách đầu đường hạ cất cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất từ 20-25 dặm (khoảng 40 - 45km), khu vực này có thể nằm trên địa phận của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Ngoài ra, phi công còn phản ánh về trường hợp người dân thả diều (4 trường hợp), dự án chung cư cao tầng có cần cẩu vi phạm tĩnh không (1 trường hợp), sử dụng tàu bay mô hình ở độ cao 400 feet (1 trường hợp).

Tại buổi họp, đại diện quận Thủ Đức cho biết xác định công tác đảm bảo an toàn bay là cực kỳ quan trọng nên trong quận đã thông báo đến các phường nằm trên khu vực đường cất hạ cánh không được thả diều, các điểm văn hóa không chiếu tia laser. Các lễ hội của quận cũng không chiếu đèn công suất lớn.

Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu thì phần lớn các vụ chiếu tia laser vừa qua được phát hiện là do người dân vô tình chứ không cố ý. Vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, các trường học để người dân hiểu những nguy hiểm của việc chiếu các đèn laser lên không trung gây uy hiếp an toàn bay.

Một số ý kiến cho rằng hiện nay cơ chế phối hợp giữa cơ quan hàng không và các địa phương chưa thật chặt chẽ. Có khi địa phương nhận được thông báo về tình trạng chiếu tia laser trên địa bàn mình nhưng khi công an đến thì người dân không còn chiếu nữa nên cũng không đủ chứng cứ để xử lý.

Picture2

Ngoài việc chiếu laser, tình trạng thả các vật thể bay lên không trung cũng uy hiếp đến an toàn bay.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến này để thời gian tới triển khai sâu rộng hơn. Kinh nghiệm cho thấy, khoảng 18 năm trước tình trạng thả diều làm ảnh hưởng đến an toàn bay ở khu vực phía Nam xảy ra cũng khá nhiều. Qua các đợt tuyên truyền tại các khu dân cư, tình trạng trên đã giảm và đến nay không còn việc thả diều ảnh hưởng đến an toàn bay.

Ông Mậu cũng cho biết: Cảng vụ sẽ sử dụng bản đồ tĩnh không để phát đến địa bàn các phường, xã nằm trên khu vực đường cất hạ cánh. Đồng thời, lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trao đổi giữa Cảng vụ hàng không miền Nam với công an các địa phương. Khi phi công báo có tình trạng chiếu tia laser và cung cấp tọa độ chính xác, Cảng vụ sẽ báo cho công an địa phương đó để nhanh chóng đến ghi nhận hiện trường và có biện pháp xử lý.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.