Y tế

Lập tiêu chuẩn, thiết bị phân biệt chất lượng sâm Ngọc Linh

11/10/2017, 13:12

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa thông báo kết quả khảo sát một số địa điểm kinh doanh sâm...

sam ngoc linh

Một củ sâm Ngọc Linh được bán có nhiều phần được gắn vào nhau, trong đó có một phần sâm thật, một phần sâm giả.

Thực tế, thời gian qua, giá hạt giống, củ, thân lá sâm núi Ngọc Linh liên tục tăng cao nên đã xảy ra tình trạng buôn bán sâm và các chế phẩm giả, chế phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của loại sâm quý này. Theo ông Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh thanh tra Bộ KH&CN, tới nay mới có hai xã Măng Ri, Ngọc Lây (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) và xã Trà Linh (huyện Nam Trà My, Quảng Nam), thuộc vùng chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh. Đáng nói, việc phát hiện và xử lý sâm Ngọc Linh giả gặp nhiều khó khăn…

“Trong thực tế, việc xác định, phân biệt sâm Ngọc Linh thật - giả hoàn toàn dựa vào cảm nhận chủ quan, kinh nghiệm thực tiễn của người dân và một số cán bộ, chuyên gia có kinh nghiệm. Việc kiểm định chất lượng đặc biệt khó khăn đối với những vi phạm tinh vi, như một củ sâm Ngọc Linh được bán có nhiều phần được gắn vào nhau, trong đó có một phần sâm thật, một phần sâm giả. Mặt khác, quy định về chức năng, nhiệm vụ của các ngành còn chồng chéo, chưa phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong các khâu”, ông Quỳnh cho biết.

Trước thực trạng trên, Bộ KH&CN đã giao Cục Sở hữu trí tuệ, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum nhanh chóng hoàn thành bộ công cụ quản lý, kiểm soát, bảo vệ chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh. Bộ công cụ này bao gồm quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý, bộ tem, nhãn nhận diện. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét về việc mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh đối với khu vực lân cận nếu đáp ứng điều kiện để được công nhận là chỉ dẫn địa lý.

Thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng sẽ nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến sâm Ngọc Linh. Trong khi đó, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cũng sẽ sớm triển khai hoạt động của trung tâm đặt tại Kon Tum, bố trí nhân lực, lắp đặt máy móc, thiết bị giúp xác định chính xác sâm Ngọc Linh thật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.