Vận tải

Lập tổ công tác đặc biệt chống trộm cắp trên xe buýt

03/05/2018, 10:01

Phần lớn đối tượng hoạt động trộm cắp, móc túi trên xe buýt đều nghiện ma túy và nhiễm HIV, sẵn sàng chống đối...

8

Tình trạng trộm cắp trên xe buýt đã giảm so với trước - Ảnh: Tạ Tôn

Bắt quả tang nhiều đối tượng

Tổ công tác đặc biệt hình thành trên cơ sở phối hợp giữa Trung tâm Kiểm tra giám sát (Tổng công ty Vận tải Hà Nội và  Đội 5 Phòng Cảnh sát hình sự CATP) vừa bắt tại chỗ một đối tượng móc túi khi tên này đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của một hành khách người Hàn Quốc chuẩn bị lên xe buýt tuyến 27 tại điểm dừng 65 Nguyễn Trãi. Đối tượng sau đó khai nhận tên Đào Văn Huy (SN 1986, quê Hưng Yên) tạm trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cách đó không lâu, tại điểm trung chuyển Long Biên, Tổ công tác đặc biệt này cũng bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Hinh khi đang thực hiện hành vi trộm cắp chiếc điện thoại iPhone của một cô gái đang lên xe tuyến 14. Đối tượng Hinh được lực lượng chức năng đánh giá là khá nguy hiểm. Được biết, đối tượng này đã có 2 tiền án.

Việc các đối tượng phạm tội phần lớn là người tỉnh ngoài càng khiến công tác xử lý thêm phức tạp. Lúc lực lượng chức năng làm mạnh, chúng tạm lánh, qua đợt cao điểm lại tái xuất. Nhiều đối tượng bị bắt đi bắt lại 3, 4 lần, nhưng do hành vi chỉ ở mức bị xử lý hành chính nên vẫn cố tình tái phạm. Lực lượng kiểm tra giám sát cũng vì thế mà phải đối mặt với không ít khó khăn, nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ.

Một đối tượng có tới 6 tiền án và 1 tiền sự tên Lê Thị Thúy Hằng (SN 1975) cũng bị phát hiện khi đang thực hiện hành vi móc túi của một hành khách lên xe tuyến 01 tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên. Tang vật thu được là 1 điện thoại iPhone 7plus.

Một trường hợp rất “quen” với Tổ công tác nhiều lần bị bắt tại chỗ khi đang thực hiện hành vi trộm cắp một lần nữa lại bị “tóm gọn” móc túi trộm cắp điện thoại iPhone 6s của một cô gái tại Long Biên. “Vị khách không mời” này tên Đỗ Thị Lan, sinh năm 1975, trú tại xã Chỉ Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên, đã có 7 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp. Đây cũng chính là đối tượng đã từng phản ứng tiêu cực bằng cách lột đồ ăn vạ ngay cổng bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khi bị bắt quả tang trước đó”, đại diện Trung tâm Kiểm tra giám sát Transerco cho biết.

Cũng theo vị này, phần lớn đối tượng hoạt động trộm cắp, móc túi trên xe buýt đều nghiện ma túy và nhiễm HIV, nhiều đối tượng ở giai đoạn cuối. Trong trạng thái cùng đường, không còn gì để mất, các đối tượng sẵn sàng chống đối quyết liệt khi bị bắt giữ, không từ thủ đoạn nào.

9

Đối tượng Lê Thị Thúy Hằng (SN 1975) bị bắt tại chỗ khi đang móc trộm điện thoại iPhone của khách tại điểm trung chuyển xe buýt Long Biên 

Đào tạo kỹ năng chống tội phạm cho tài xế, nhân viên xe buýt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Mạnh Hùng, Trưởng Trung tâm Kiểm tra giám sát (Transerco) cho biết: Tình trạng trộm cắp trên xe buýt đã giảm rất nhiều so với trước đây nhờ sự quyết liệt của lực lượng chức năng. Tại các điểm dừng, nhà chờ, các điểm trung chuyển… đối tượng chủ yếu nhắm vào những hành khách chủ quan, không bảo quản cẩn thận tài sản có giá trị để thực hiện hành vi phạm pháp.

Cũng theo ông Hùng, việc tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco, trong đó có việc giảm thiểu nạn trộm cắp móc túi cũng như đảm bảo an ninh trật tự ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm luôn được lãnh đạo Transerco đặc biệt quan tâm. Tổ công tác đặc biệt phòng chống trộm cắp, móc túi trên xe buýt, tại các điểm trung chuyển lớn, các điểm có lượng hành khách đông do Tổng công ty phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) thành lập ra đời cũng chính là để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

“Bản thân Trung tâm Kiểm tra giám sát đã chủ động cử cán bộ phối hợp cùng PC45 - CATP xây dựng kế hoạch triển khai theo dõi, quét vét các đối tượng trộm cắp móc túi tại các điểm trung chuyển xe buýt, các đầu bến bãi, các điểm nóng và trên xe buýt vào tất cả các múi giờ”, ông Hùng nói và cho biết thêm: Tổng công ty và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) cũng đã tổ chức dán số điện thoại đường dây nóng trên tất cả các xe của tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực buýt. Việc làm này của Trung tâm Kiểm tra giám sát và PC45 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và chia sẻ thông tin của đông đảo hành khách. Qua đó, lực lượng chức năng luôn kịp thời nắm bắt những thông tin liên quan tới chất lượng vận tải hành khách công cộng để phối hợp xử lý.

Đặc biệt, lực lượng kiểm tra giám sát cũng đã được sự hỗ trợ của lãnh đạo tổng công ty và CATP về chuyên môn nghiệp vụ cũng như vật chất và tinh thần. Lãnh đạo tổng công ty cũng đã mời cán bộ PC45 giảng dạy về nghiệp vụ (hóa trang, trinh sát, khống chế và bắt giữ tội phạm...) cho toàn bộ nhân viên kiểm tra giám sát.

Đến nay, tình hình tội phạm hình sự trên các tuyến, các điểm dừng đỗ, các điểm trung chuyển xe buýt đã giảm cơ bản, không còn diễn ra công khai, nhức nhối như trước, tạo sự an tâm và lấy lại được lòng tin của hành khách khi đi xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.