Thời sự

Lập tổ kiểm tra bí mật phát hiện cán bộ bao che tội phạm

30/01/2018, 07:48

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cơ chế này sẽ được đẩy mạnh, giám sát bí mật chứ không chỉ nghe báo cáo...

6

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, chủ trì hội nghị sáng 29/1

Sáng 29/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138), Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018 của hai Ban Chỉ đạo quan trọng này.

Báo cáo của các cơ quan cho thấy những diễn biến phức tạp của hoạt động tội phạm trong năm 2017. Hoạt động của tội phạm núp bóng doanh nghiệp, các băng, nhóm tội phạm ở một số địa phương có biểu hiện “lộng hành”, tính chất lưu manh, côn đồ, liều lĩnh, gây tâm lý lo lắng trong người dân. Tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em, tội phạm chống người thi hành công vụ với tính chất, mức độ ngày càng liều lĩnh, nguy hiểm, manh động, thách thức, coi thường pháp luật.

Tình trạng buôn lậu, gian lận trong kinh doanh xăng dầu với số lượng lớn qua hình thức tạm nhập, tái xuất có sự thông đồng của số cán bộ trong ngành hải quan.

Dẫn chứng cụ thể, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn thông tin, đơn vị vừa bắt giữ, đang xử lý 25 xe tải hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đất Lạng Sơn với hàng trăm tấn hàng, đủ các chủng loại. Lô hàng “tạm nhập” này đã được phá công kẹp chì trong quá trình chờ “tái xuất” để rút hàng mang ra thị trường tiêu thụ. “Vụ Khaisilk chưa là gì so với sự phong phú của những mặt hàng trong lô này, với biểu hiện đủ cách như cắt mác, giả nhãn hiệu hàng Việt Nam…”, ông Cẩn kiến nghị Bộ Công thương nghiên cứu sửa quy định về xử lý hàng quá cảnh để đảm bảo thông lệ quốc tế nhưng cũng chống sự lợi dụng như trường hợp này.

Phát biểu kết luận hội nghị, chỉ ra những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền một số nơi, một số ban, bộ, ngành còn chưa quan tâm, chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật...

“Cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực của các cơ quan chức năng còn bất cập, chưa hiệu quả. Sắp tới, Ban Chỉ đạo sẽ thành lập các tổ kiểm tra, giám sát, kể cả hoạt động bí mật đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công tác, có hành vi cấu kết, bao che tội phạm, dẫn đến bức xúc trong nhân dân. Cơ chế này sẽ được đẩy mạnh, giám sát bí mật chứ không chỉ đến nghe báo cáo mà thôi”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh 8 nội dung lớn cần quyết tâm thực hiện. “Kiên quyết không cho phép có “vùng cấm” trong công tác này. Đặc biệt là đối với công tác phòng, chống tham nhũng phải kiên quyết, kiên trì, khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng, kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa và chủ động phát hiện tội phạm”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.