Xã hội

“Lật tẩy” thêm nhiều hồ sơ thương binh giả

25/05/2015, 05:30

Không chỉ một trường hợp như phản ánh mà có tới 43 hồ sơ thương binh có dấu hiệu làm giả.

lap-ho-so-gia-thuong-binh-de-huong-che-do
Tạm dừng việc hưởng chế độ Thương binh đối với 43 trường hợp có dấu hiệu làm giả hồ sơ

Tiếp bài “Chạy hồ sơ thương binh giả, giá 5,5 triệu + 2 kg cà phê”.

Sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh “Chạy hồ sơ thương binh giả, giá 5,5 triệu đồng + 2 kg cà phê”, Sở LĐ, TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết: Không chỉ một trường hợp như phản ánh mà có tới 43 hồ sơ thương binh có dấu hiệu làm giả, mới phải dừng chi trả chế độ để kiểm tra xác minh làm rõ sai phạm.

Sở LĐ, TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa tạm dừng việc hưởng chế độ Thương binh đối với 43 trường hợp có dấu hiệu làm giả hồ sơ giấy tờ để được hưởng chế độ chính sách. Hiện hồ sơ của các đối tượng đang được cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh. Bước đầu kiểm tra, trong số 8 trường hợp bị đình chỉ chế độ thì có đến 6 trường hợp thương binh giả, hai trường hợp giấy tờ không hợp lệ. Các đối tượng sẵn sàng bỏ ra số tiền từ 20 đến 60 triệu đồng “mua” các giấy tờ liên quan để được hưởng chế độ người có công.

Trong năm 2014, Sở LĐ, TB&XH tạm dừng hưởng chế độ 24 trường hợp để xác minh thì có đến năm trường hợp bị cắt chế độ (bốn trường hợp thương binh giả và một trường hợp vì giấy tờ không hợp lệ), cụ thể, vào tháng 5/2014, hồ sơ thương binh của ông Trần Văn Quảng (SN 1955, trú xã Ea Lai, huyện M’Đrắk) bị phát hiện làm giả. Ông Quảng đã mua giấy chứng nhận bị thương tích giả rồi làm hồ sơ thương binh. Ngay sau đó, ông bị cơ quan Công an xác định là chưa từng nhập ngũ và không bị thương tích gì.

“Các trường hợp có dấu hiệu làm giả giấy tờ để được hưởng chế độ thương binh, hiện đang được cơ quan chức năng gồm: Công an tỉnh, cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 5, Thanh tra Sở LĐ, TB&XH tiến hành xác minh; hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng xử lý, đưa ra tòa xét xử và truy thu toàn bộ số tiền người vi phạm đã được nhận như: tiền trợ cấp hưởng hàng tháng theo quy định và các chế độ liên quan khác (chế độ thăm lễ tết, hỗ trợ làm nhà, tiền hỗ trợ học sinh - sinh viên cho con em người có công…)”, ông Lê Hải Lý, Trưởng phòng người có công, Sở LĐ, TB&XH tỉnh Đắk Lắk cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.