Hồ sơ tài liệu

Lầu Năm Góc: Khiêu khích trên Biển Đông, Trung Quốc đang tự cô lập

28/05/2016, 13:22

Việc Trung Quốc tăng cường mở rộng quân sự trên Biển Đông chẳng khác nào tự xây “Vạn lý trường thành cô lập mình”.

Trung Quốc tăng cường bồi đắp, cải tạo

Trung Quốc tăng cường bồi đắp, cải tạo trái phép trên Biển Đông là đang tự cô lập mình - người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter nhận định

Ngày 28/5, AFP dẫn lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc) Ashton Carter cho hay: “Những hành động của Trung Quốc (cải tạo, bồi đắp trái phép trên Biển Đông và tấn công mạng các công ty của Mỹ) chẳng khác nào đang tự xây Vạn lý trường thành tự cô lập mình”.

Ông Carter đưa ra nhận định trên ngay trước thềm chuyến thăm Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á, tổ chức tại Singapore. Dự kiến, tại Hội nghị này, những hành động trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ là trung tâm bàn thảo.

Nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc đã và đang tăng cường bồi đắp các đảo đá trên Biển Đông, mở rộng đảo đá để triển khai các thiết bị, phương tiện quân sự. Chẳng hạn, tại Đá Chữ thập, từ năm 2014, Trung Quốc đã bồi đắp, cải tạo trái phép và xây dựng đường băng đủ lớn để phục vụ mục đích quân sự. Mới đây, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố ý đồ biến các đảo đá nhân tạo bồi đắp trái phép thành khu nghỉ dưỡng như Maldives trên Biển Đông.

“Những hành động của Trung Quốc (trên Biển Đông) đã thách thức các nguyên tắc cơ bản của quốc tế và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát Trung Quốc” – ông Carter nói. Theo ông Carter, “các nước trong khu vực – bao gồm các nước đồng minh, đối tác -  đều chung tiếng nói, bày tỏ quan ngại một cách công khai hoặc kín đáo ở các cấp khác nhau”.

Bên cạnh đó, ông Carter cũng lên án Trung Quốc vì những hành vi tấn công mạng nguy hiểm đối với các công ty Mỹ. “Hành động tấn công mạng của Trung Quốc đã vi phạm tinh thần của Internet – chứa chưa nói đến luật pháp – nhằm ăn trộm tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.