Thế giới

Lầu Năm Góc xác định lại việc điều quân tới biên giới Mexico

07/11/2018, 07:33

Quân đội Mỹ sẽ không tiếp xúc với những người di cư tại biên giới với Mexico, Tướng Joseph Dunford khẳng định.

Binh sĩ Quân Vệ Binh Quốc gia Texas

Binh sĩ lực lượng Vệ Binh Quốc gia tại biên giới Mỹ -Mexico ở Weslaco, Texas

Lầu Năm Góc vừa cho biết, quân đội Hoa Kỳ được triển khai tới biên giới với Mexico sẽ không giải quyết vấn đề nhập cư. Binh lính sẽ chủ yếu hỗ trợ thiết lập các chướng ngại vật (như hàng rào dây thép gai) và doanh trại.

Chẳng những không được ngăn chặn làn sóng những người di cư bằng đạn dược, lính Mỹ được điều tới biên giới phía Nam thậm chí không được phép tiếp xúc trực tiếp với những người di cư trong đoàn caravan, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford cho biết ngày 6/11.

Ngoài ra, các quan chức Lầu Năm Góc còn cho biết, nhiệm vụ chính của đội quân 5.200 người, dự kiến sẽ tăng lên 7.000 người trong những ngày tới, sẽ là xây dựng và kỹ thuật.

Binh sĩ của quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thiết lập các hàng rào dây thép gai, xây dựng các rào cản bằng phương tiện và nhà ở cho nhân viên Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) mới được bổ sung tới biên giới với Mexico.

Các trực thăng quân sự sẽ tham gia vào Chiến dịch Faithful Patriot, nhưng không phải để theo dõi người di cư, mà để vận chuyển nhân viên CBP đến biên giới.

Nhấn mạnh giới hạn về sự tham gia của quân đội tại biên giới phía Nam, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Đại tá Rob Manning nói rằng, chỉ có lực lượng Cảnh sát quân sự mới được phép mang vũ khí.

Tuy nhiên, ông Manning không đề cập tới mức độ tự vệ cho phép của quân đội.

Đã có những lo ngại sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng binh sĩ Mỹ có thể bắn trả người di cư nếu họ ném đá về phía quân đội.

Sau đó, ngay ngày hôm sau, ông Trump đã nói lại rằng, những kẻ tấn công quân đội Mỹ sẽ bị bắt giữ theo luật pháp Hoa Kỳ. Còn trong một phát biểu ca ngợi các nỗ lực của quân đội để củng cố biên giới, ông Trump đã khen hàng rào dây thép gai đẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.