Xã hội

Lấy phiếu tín nhiệm sớm để tránh lobby, vận động hành lang?

18/10/2018, 17:58

Đó là câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Một trong những vấn đề được báo chí quan tâm là việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc họi bầu và phê chuẩn.

Trước câu hỏi vì sao tiến hành lấy phiếu tín nhiệm trước khi diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có phải để ngăn chặn việc vận động hành lang hay lobby, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 chỉ tiến hành chất vấn với một số thành viên Chính phủ, trong khi việc đánh giá tín nhiệm là cả thời gian 3 năm, kể từ đầu nhiệm kỳ. Do đó, việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm trước khi chất vấn sẽ đảm bảo công bằng hơn.

“Đánh giá của đại biểu căn cứ việc theo dõi từ đầu nhiệm kỳ, đại biểu sẽ hiểu ai làm tốt hay không tốt, rồi qua tiếp xúc cử tri, theo dõi qua hoạt động của từng đồng chí phụ trách để có chính kiến” – ông Phúc nhấn mạnh và cho biết toàn bộ hồ sơ báo cáo của đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm đã được gửi tới đại biểu theo thời gian quy định.

Trước thắc mắc liệu 18 người là Uỷ viên TVQH trong diện lấy phiếu có lợi thế gì hơn so với những người khác, Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định, mọi đối tượng thuộc diện lấy phiếu sẽ được đánh giá công bằng về mức độ hoàn thành nhiệm vụ và “chẳng có cơ sở để ưu tiên ai”. 

Cũng tại cuộc họp báo, phóng viên có đặt vấn đề về việc một số thành viên thuộc văn phòng đoàn ĐBQH bị nhắn tin đe doạ, tống tiền, cụ thể là trường hợp của Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, ông đã yêu cầu và nhận được báo cáo thể hiện tình hình đúng như báo chí phản ánh.

“Tôi đã có văn bản gửi Bộ Công an xác minh thông tin này nên chờ cơ quan chuyên môn xác minh cụ thể” – ông Phúc khẳng định và cho biết thêm, một số người khác cũng nhận được tin nhắn tương tự từ lâu chứ không phải bây giờ mới có, trong đó có người đã nghỉ hưu 2 năm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.