Chuyện dọc đường

Lệch lạc văn hóa uống rượu bia

24/10/2018, 09:15

Uống rượu vốn là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người Việt đã có từ lâu đời.

ruoujpg

Việc mời mọc nhau theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được mình là hành vi lạm dụng rượu bia

Người Việt Nam có tục lệ uống rượu khi ăn, mang ý nghĩa tương sinh hài hòa của Phương Đông.

Cũng vì một phần phong tục đó mà Việt Nam trở thành một trong những nước sử dụng nhiều rượu bia. Theo thống kê, Việt Nam đứng thứ 2 ở Đông Nam Á và đứng thứ 10 ở châu Á về sử dụng rượu bia. Số lượng rượu bia tiêu thụ hàng năm ở Việt Nam lên đến trên 4 tỉ lít, chưa kể những thứ đồ uống có cồn trôi nổi khác ngoài thị trường.

Dù là nét đẹp văn hóa, nhưng uống thế nào lại là câu chuyện khác. Việc mời mọc nhau theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được mình là hành vi lạm dụng rượu bia. Điều này khiến văn hóa rượu bia trở nên lệch lạc. Những người đã uống rượu bia, không thấy mình đủ năng lực nhưng vẫn tham gia giao thông, vẫn lái xe lại là câu chuyện ý thức, vi phạm Luật GTĐB và coi thường mạng sống của đồng loại. Nếu nói ở khía cạnh đạo đức, hành vi thiếu chuẩn mực đó là những người thiếu văn hóa, một kiểu văn hóa như một tập tục lạc hậu, dã man rất cần lên án.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ, sử dụng rượu bia đúng cách, điều độ còn tốt cho sức khỏe. Nhưng uống vượt ngưỡng, hoặc lạm dụng sẽ thành con người khác, lúc đó ma men sẽ “đưa đường chỉ lối”. Đáng nói hơn, ở nhiều công sở đã cấm cán bộ, nhân viên uống rượu bia vào giờ ăn trưa, trong giờ làm việc. Nhưng tại các thành phố lớn, người ta vẫn phá lệ. Cả sáng, trưa, chiều, tối các quán nhậu đều đông nghịt khách. Người ta tha hồ chúc tụng, mời mọc nhau, thậm chí ép nhau uống đến say xỉn. Sau đó, đa phần những người này vẫn thản nhiên lái xe tham gia giao thông. Điều này minh chứng vì sao nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT ở Việt Nam chính là do vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Hơn lúc nào hết, chúng ta phải lên án những hành vi sử dụng rượu bia lệch lạc, xây dựng và hình thành thói quen uống rượu bia có văn hóa. Việc này cần một quá trình lâu dài, nhưng không thể không làm.

Liên quan đến hành vi uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, xét trên phương diện luật pháp, các quy định đã khá đầy đủ, khung hình phạt gần đây cũng tăng rất nặng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân còn “nhờn luật”. Lý do là việc xử phạt chưa đồng bộ, còn tâm lý nể nang. Do đó, hơn lúc nào hết, việc xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn cần được siết chặt, đảm bảo tính răn đe và nghiêm minh của luật pháp. Chỉ có như vậy mới ngăn chặn những vụ TNGT thảm khốc do ma men gây ra.

Chuyên gia XHH Trịnh Hòa Bình
Phó chủ tịch Viện Thông tin kinh tế - phát triển

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.