Giao thông

"Lên đời" xe bình dân thành siêu xe có được đăng kiểm?

08/11/2018, 15:02

Một số trường hợp tự nâng cấp, cải tạo xe ôtô con đời cũ thành những chiếc xe có hình dáng như siêu xe...

6-1541575087

Chủ xe ở Hà Tĩnh tự cải tạo xe Daewoo Celio năm 1998 thành xe hình dáng Lamborghini, với chi phí khoảng 70 triệu đồng - Ảnh internet

Gần đây, một số trang mạng xã hội chia sẻ thông tin về việc hai anh em trai V.V.T và V.V.K ở xã Phúc Đồng, Hương Khê Hà Tĩnh cải tạo, nâng cấp chiếc xe con nhãn hiệu Daewoo Celio sản xuất 1998 thành chiếc xe mui trần có hình dạng mô phỏng xe nhãn hiệu Lamborghini.

Hai chàng trai lên mạng tìm hiểu, tham khảo một số mẫu xe của Lamborghini, sau đó tự phác thảo thiết kế, đi mua thêm tôn, thép sắt, keo dán cố định các miếng kim loại, dải đèn Led...  và tự nâng cấp, cải tạo xe. Với chi phí khoảng 70 triệu đồng, chiếc ôtô cũ đã được thay đổi hoàn toàn, biến thành xe hai chỗ ngồi, dài 4,2m, rộng 1,4m, cao 1,2m và mô phỏng hình dáng siêu xe Lamborghini.

Chủ xe cho biết, mục đích ban đầu của việc “độ chế” xe để đi rước dâu, nhưng xe chưa qua đăng ký và đăng kiểm nên sắp tới khi đưa dâu sẽ chạy chậm trong đường làng, luôn chú ý đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài trường hợp trên, trên mạng xã hội cũng có các thông tin, hình ảnh về một số xe ô tô con nhãn hiệu Nissan, Camry, Toyota Corrolla được sản xuất từ những năm 1990-2002 được cải tạo, nâng cấp thành xe có hình dáng bên ngoài các siêu xe như: Rolls-Royce Phantom, Lamborghini, Ferrari F430, Lamborghini Aventador LP700-4...  Có xe sau khi độ chế được rao bán công khai, được sử dụng đưa rước đám cưới.

1-1541575087

Theo Cục Đăng kiểm VN, chiếc xe trên không được cấp phép cải tạo và không được tham gia giao thông - Ảnh Internet

Hầu hết các trường hợp xe được cải tạo, nâng cấp từ xe con bình dân, đời cũ lên “siêu xe” đều phải tốn chi phí từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm là quy định hiện hành có cho phép nâng cấp, cải tạo xe con; phương tiện sau khi cải tạo có được tham gia giao thông?

Ngày 8/11, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện tại việc cải tạo xe cơ giới được quy định tại Thông tư 85 ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT (quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ). Đến nay, chưa có trường hợp tổ chức, cá nhân được được cấp phép cải tạo thay đổi hình dáng của xe ô tô con.

“Việc tự cải tạo, độ chế xe con như báo chí, mạng xã hội đăng tải là do tự ý của chủ xe. Cơ quan có thẩm quyền không cho phép cải tạo, phương tiện không được phép tham gia giao thông, kể cả đường giao thông tại địa phương. Có chăng họ chỉ được phép di chuyển trong nội bộ đất của công ty hoặc gia đình”, ông Hệ cho biết.

Theo nội dung Thông tư 85, có một số quy định về cải tạo xe cơ giới như: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế. Không cải tạo hệ thống treo, phanh, cỡ lốp, số trục và vết bánh xe của xe cơ giới, chiều dài xe... Các trường hợp trước khi cải tạo phải được cơ quan quản lý Nhà nước (Sở GTVT, Cục Đăng kiểm VN) phê duyệt, thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo mới được phép cải tạo phương tiện.

wlc-sieu-xe-mui-tran-tu-che-tu-dong-nat-tin-071118

Chủ xe tự cải tạo xe Daewoo Celio thành siêu xe

rr4

Một chiếc xe được cải tạo giống xe sang, được giới thiệu vốn là xe Toyota Corolla đời 1990 - Ảnh internet

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.