Xã hội

Lên tận rừng sâu khám bệnh, phát quà cho đồng bào Tây Nguyên

09/09/2018, 07:55

Nhiều câu chuyện xúc động trong chuyến khám bệnh phát quà tại Gia Lai.

IMG_2738

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy cùng doanh nhân Gia Lai trao quà cho bà con xã Ia Pếch

Những mảnh đời cần thuốc

Khi đoàn chúng tôi đến trụ sở UBND xã Ia Pếch, hàng trăm bà con đã chờ đợi ở đó từ sáng sớm. Vợ chồng ông Tạ Văn Lập ngồi trên xe lăn nở nụ cười rạng rỡ khi nhìn thấy những bác sĩ khoác trên mình áo blouse trắng. Nắm chặt tay vợ, ông trút bầu tâm sự. Năm 1972, ông bà cưới xong bỏ quê (xã Gia Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) để vào huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai lập nghiệp. Thế nhưng, ở nơi ấy ông bà sinh lần lượt 8 người con khiến cái đói cứ đeo đẳng mãi.

Năm 1992, một lần nữa đại gia đình ông lại dìu dắt nhau lên Tây Nguyên. Nơi đây, đất đai màu mỡ, cái đói nghèo cũng dần lùi xa. Thế nhưng, khi lo cho các con yên bề gia thất, cũng là lúc cách đây 4 năm ông lại bị tai biến. Từ đó cuộc đời gắn với xe lăn. Bởi vậy, mỗi lần thấy những đoàn bác sĩ về quê khám bệnh, phát thuốc ông mừng lắm.

IMG_2673

Bà con vui mừng khi đoàn bác sĩ tới

Ngồi cạnh ông là một người đàn ông chống nạng, ông nói tên mình là Rơ Mah Blik, buôn O Grang và không nhớ mình bao nhiêu tuổi nữa, ông chỉ biết rằng ông lớn lên từ thời Pháp thuộc. Ông khoe gắn bó với núi rừng Tây Nguyên từ thơ ấu, và mạnh như con bò rừng, từng vật nhau với heo rừng hung dữ mà vẫn thắng nó. Ấy vậy mà, cách đây 4 năm khi vào rẫy đào một gốc cây khô, vô tình trượt chân trọng thương giờ phải chống nạng suốt cuộc đời còn lại. “Trời trở gió nó (chân) đau lắm. Lúc đó có thuốc mới hết đau. Thấy bác sĩ về phát thuốc, mình mừng lắm”, ông Rơ Mah Blik  tâm sự.

Trong không khí nhộn nhịp, khám bệnh, phát thuốc, trao quà, có một thanh niên bế mẹ đi khám bệnh. Người thanh niên 22 tuổi ấy là Ng Lanh, Mẹ Lanh, bà Kpã Jinh cũng bị tai biến 4 năm rồi. Cũng từ đó, mẹ nằm liệt giường, các chị gái đi lấy chồng hết, chỉ còn Lanh lo cho mẹ. “Tắm, vệ sinh, cơm, bế đi khám bệnh mọi nơi, nó làm hết. Mình nói nó lấy vợ đi, nó nói vợ không phải con mẹ đẻ ra, nó không lo được như nó đâu”, bà Kpã Jinh buồn bã nói.

IMG_2778

Đã 4 năm liền Ng Lanh bế mẹ đi chữa bệnh

Đến từ những tấm lòng đồng hương

Tâm sự với bà con, bác sĩ Nguyễn Hữu Hiển, Trưởng đoàn bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên từ Gia Lai, ngày nay chúng tôi quay lại quê hương khám bệnh, phát thuốc cho bà con, đó là nghĩa vụ. Chúng tôi chỉ mong muốn một điều bà con có nhiều điều kiện hơn để phát triển kinh tế, đỡ ốm đau".

IMG_2712

BS Nguyễn Hữu Hiển phát quà cho bà con

Khi được hỏi tại sao lại chọn huyện Ia Grai để khám bệnh đợt này, một bác sĩ thổ lộ: “Hàng năm, chúng tôi có kế hoạch đi nhiều nơi để khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con. Nhưng lần này chúng tôi đến với huyện Ia Grai là do Đảng ủy huyện đã chủ động đặt vấn đề, chủ động tìm chúng tôi đến với bà con trong huyện”.  

Chị Lê Thị Thu Hằng, một doanh nhân đang hoạt động trong ngành GTVT tại tỉnh Gia Lai trao 200 suất quà cho bà con, tâm sự: “Khi có kế hoạch khám bệnh cho bà con, lãnh đạo Đảng uỷ huyện Ia Grai đã nói với tôi rằng, doanh nhân ở tỉnh nhà hãy cùng nhau đóng góp trao thêm quà cho bà con. Bởi khi dùng thuốc tây chữa bệnh, bà con cũng cần được bồi dưỡng thêm mới có sức vượt qua bệnh tật”.

IMG_2788

Doanh nhân Lê Thị Thu Hằng phát quà cho người bệnh

Chia tay xã Ia Pếch, mẹ một học sinh đang bị bệnh ung thư máu tâm sự: “Con tôi bị ung thư, may nhờ lãnh đạo huyện đến thăm, chở mẹ con tôi ra thị trấn. Sau đó, nhờ nhà xe Thuận Tiến cấp cho chúng tôi thẻ đi xe miễn phí thường xuyên để đi vào TP.HCM, chữa bệnh”. Tôi hỏi: "Chị có biết tên lãnh đạo huyện đó không?". Chị ngớ người, lắc đầu nói: "Lúc đó rối quá tôi không hỏi tên, chú ạ!".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.