Bạn cần biết

Lì xì Tết như nào là đúng?

28/01/2017, 10:25
image

Lì xì là một phong tục trong ngày Tết. Song đôi khi, lì xì lại mang những sắc thái tiêu cực, phản giáo dục.

16343845_733673193449958_1745813939_n

Lì xì đang bị phản giáo dục, bị đem ra so đo qua mệnh giá đồng tiền bên trong - Ảnh: V.N

Lì xì Tết như nào là đúng?

Lì xì mừng tuổi cho trẻ em nhân dịp năm mới đã trở thành một truyền thống ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Đối với trẻ nhỏ, mỗi dịp Tết đến là chúng lại được tiền mừng tuổi. Tuy nhiên, ngày nay, đôi khi, lì xì lại mang những sắc thái tiêu cực, phản giáo dục. Vậy phải chăng, ngày nay, trẻ em chỉ quan tâm đến số tiền bên trong lì xì mà không biết đến ý nghĩa của chúng. 

Theo PGS Văn Như Cương chia sẻ: Lì xì là một phong tục rất ý nghĩa. Đó là một món quà mừng tuổi cho trẻ em vui. Xưa, các em cũng chẳng quan tâm tới số tiền trong gói phong bao đỏ. Các em chỉ cảm thấy vui vì được quan tâm và được tặng quà. Thế nhưng, lì xì ngày nay đang bị so đo độ "nặng nhẹ" qua mệnh giá đồng tiền bên trong. 

Sở dĩ trẻ em cảm thấy coi trọng tiền trong phong bao lì xì như hiện nay là bởi hai lý do. Thứ nhất, nhiều em đã giành quyền sở hữu số tiền mừng tuổi mà không cần sự định hướng chi tiêu của bố mẹ. Thứ hai, nhiều người lớn đã đưa con trẻ vào cuộc chơi quan hệ của mình khi dùng trẻ em như một "trạm" chuyển tiền tới phụ huynh.

Theo PGS Văn Như Cương, điều này rất phản giáo dục. Bởi, trẻ em đã bị mất sự trong sáng của mình bởi những toan tính của người lớn. Nó cũng giải thích cho hàng loạt những hiện tượng đáng buồn vừa nêu về thái độ của trẻ em với lì xì ngày nay.

Qua đó, hãy mừng tuổi các em với số tiền mệnh giá nhỏ. Bố mẹ hãy tham gia định hướng chi tiêu các khoản tiền lì xì cho con em thay vì để trẻ em tự tiêu PGS Cương cho hay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.