Thế giới

Liberia yêu cầu được thử nghiệm thuốc điều trị Ebola

12/08/2014, 14:08

Hiện, số ca tử vong lớn nhất là tại Liberia với 29 người chết, tiếp theo là Sierra Leone 17 người và Guinea là 6 người. Tổng số trường hợp nhiễm vi rút Ebola đã tăng lên 1.848 người.

Liberia hôm nay đã đề nghị Mỹ giúp đỡ nước này chống lại dịch Ebola, trong đó, Liberia đã yêu cầu được thử nghiệm loại thuốc điều trị Ebola cho các bác sĩ Liberia bị nhiễm bệnh. Washington cũng đã đáp lại lời đề nghị của đất nước Tây Phi này khi số người chết vì Ebola tại Liberia đang đứng đầu khu vực.

Cán bộ y tế mặc đồ bảo hộ chuẩn bị cho công việc ở bên ngoài một đơn vị bị cô lập ở quận Foya, Lofa County, Liberia. Ảnh: Reuters
Cán bộ y tế mặc đồ bảo hộ chuẩn bị làm việc ở bên ngoài một đơn vị bị cô lập ở quận Foya, Lofa County, Liberia. Ảnh: Reuters

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tiến hành các thử nghiệm huyết thanh vào ngày thứ Sáu (15/8), chính phủ Liberia trong một tuyên bố cho biết. Các mẫu thử nghiệm sẽ được một đại diện của chính phủ Mỹ chuyển đến Liberia vào cuối tuần này.

Giám đốc điều hành Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tiến sĩ Margaret Chan cũng đã thông qua một văn bản hỗ trợ bổ sung thuốc điều trị cho Liberia để cứu các bác sĩ bị nhiễm bệnh. Thuốc cũng sẽ được chuyển đến Liberia vào cuối tuần này thông qua một chuyên gia của WHO. 

Trong khi đó, số người chết vì Ebola đã lên đến 1.013 người. Riêng trong ba ngày qua có tới 52 người chết, theo công bố của WHO. Hiện, số ca tử vong lớn nhất là tại Liberia với 29 người chết, tiếp theo là Sierra Leone 17 người và Guinea là 6 người. Tổng số trường hợp nhiễm vi rút Ebola đã tăng lên 1.848 người.

Cùng ngày, WHO cũng tổ chức một cuộc họp giữa các chuyên gia y tế và đại diện của các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola, The Canadian Press đưa tin. Cuộc họp vẫn xoay quanh việc việc có nên thử nghiệm hay không trên người các phương pháp điều trị cho người nhiễm bệnh khi chưa lường được các hậu quả.

Hiện đã có hai người Mỹ và một nhà truyền giáo Tây Ban Nha nhiễm Ebola đã được thử nghiệm loại huyết thanh Zmapp do Công ty dược phẩm Mapp.Inc (Mỹ) chế tạo.

Marcel Guilavogui, một dược sĩ ở Conakry, Guinea cho biết: "Không có lý do để thử thuốc này trên người da trắng bị bệnh và bỏ qua người da đen. Chúng tôi hiểu rằng đó là một loại thuốc đang được thử nghiệm lần đầu tiên và có thể có tác dụng phụ tiêu cực. Nhưng chúng ta cũng phải thử nó ở cả người da đen nữa".

Trước đó, Tổng thống Johnson Sirleaf đã thừa nhận, Chính phủ của bà đã chậm chạp trong phản ứng ban đầu khi dịch Ebola bùng phát. Nữ tổng thống cũng xin lỗi về cách thức mà Chính phủ giải quyết với sự bùng nổ của dịch trong giai đoạn đầu.

Cao Sơn (theo RT)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.