Hồ sơ tài liệu

Libya quét sạch bóng dáng IS khỏi thành trì Sirte

07/12/2016, 09:35
image

Lực lượng Libya đã quét sạch hoàn toàn khủng bố IS khỏi thành trì Sirte sau 7 tháng chiến đấu.

tải xuống

Lực lượng Libya ăn mừng sau khi giải phóng hoàn toàn Sirte. Ảnh: Reuters

Lực lượng Libya được hậu thuẫn bởi các cuộc không kích của Mỹ đã hoàn toàn giải phóng thành trì Sirte khỏi tay khủng bố IS hôm 6/12 (theo giờ địa phương) sau gần 7 tháng chiến đấu đằng đẵng.

Lực lượng Libya đã đạt được quyền kiểm soát còn lại tại huyện Ghiza Bahriya Sirte sau nhiều giờ xảy ra xung đột. Hàng chục phụ nữ và trẻ em bị giam cầm bởi các chiến binh IS đã được giải phóng khỏi các tòa nhà đổ nát.

Trong không khí hân hoan, các chiến binh thuộc lực lượng Libya đã hô vang: “Libya tự do” và “Máu của các vị tử đạo đã không vô ích”.

Được biết, có đến hơn 700 chiến binh Libya đã thiệt mạng và hơn 3.200 người khác bị thương trong chiến dịch gian khổ này.

Video chiến binh ăn mừng sau khi giải phóng Sirte:

 Nguồn: Reuters

Người phát ngôn Rida Issa cho biết, mặc dù lực lượng Libya đã “bảo đảm tất cả các tòa nhà và đường phố” trong Ghiza Bahriya, song điều này không có nghĩa là kết thúc chiến dịch. Chúng tôi vẫn cần đảm bảo sự an toàn của các khu vực xung quanh Sirte”.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã chúc mừng chiến thắng này của Libya: “Đây là tin rất tốt, báo hiệu sự thất bại của khủng bố IS đang đến gần. Lực lượng dân quân đã giải phóng Sirte một cách xứng đáng. Xin chúc mừng!”.

Xem thêm video khác:

Khủng bố IS đã tràn vào Sirte vào đầu năm 2015 và biến nơi đây thành cơ sở quan trọng nhất của chúng ngoài Trung Đông, thu hút một số lượng lớn các chiến binh nước ngoài vào thành phố. IS còn áp đặt luật lệ tàn khốc đối với các cư dân sinh sống ở đây, đồng thời mở rộng quyền kiểm soát ra đến khoảng 250 km của bờ biển Địa Trung Hải.

img

Tin nóng bóng đá tối 4/12: Mourinho mạnh miệng; Kiatisak úp mở tương lai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.