Điện ảnh

Liên hoan phim Việt Nam 2017: Phim giải trí so kèo với nghệ thuật

28/11/2017, 17:56

Cuộc chạy đua tranh giải Bông sen Vàng của LHP Việt Nam lần thứ 20 trở nên khó lường.

lhp

Liên hoan phim Việt Nam 2017: Phim giải trí so kèo với nghệ thuật

Vào lúc 20h tối nay ngày 28/11, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Việt Nam 2017 sẽ diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng. Không như các Liên hoan phim quốc tế, LHP Việt Nam không công bố danh sách đề cử của từng hạng mục. Theo đó, cuộc đua giành giải Bông sen trở nên gay cấn và kịch tích.

Đặc biệt, trong năm nay có sự chạy đua sát sao giữa các ứng viên đến từ phân khúc khác nhau. Dòng phim giải trí đánh dấu sự góp mặt của ứng viên nặng ký: Em chưa 18 bước vào LHP với kỷ lục 169 tỷ đồng doanh thu phòng vé, đè bẹp cả siêu phẩm ngoại quốc Kong ra mắt cùng thời điểm. Ngoài ra, dù "chỉ" thu về 50 tỷ đồng nhưng Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng trở thành hiện tượng trong suốt tháng 8 vừa qua.

Trailer phim Em chưa 18:

Trong khi đó, ở dòng phim hàn lâm nghệ thuật có Cha cõng conĐảo của dân ngụ cư nổi trội hơn cả. Đảo của dân ngụ cư đã đoạt 3 giải tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN, Cha cõng con đã chinh chiến ở hàng loạt các sân chơi quốc tế như LHP Arizona lần thứ 26 tại Mỹ, LHP châu Á Thái Bình Dương lần thứ 17, LHP Boston lần thứ 15...

Theo lẽ thường, các bộ phim thiên về ngôn ngữ nghệ thuật sẽ có cơ hội thắng giải cao hơn. Tuy nhiên, đây là kỳ LHP không thể đoán trước được khi có quá nhiều thay đổi. Các dòng phim nhà nước vắng bóng, loại hình phim truyện nhựa bị gạt bỏ, phim Việt hoá được chấp nhận tham gia. Do vậy, cán cân giải trí - nghệ thuật trở nên khó đong đếm. 

Trailer phim Cha cõng con:

Về danh hiệu cá nhân, "Nam chính xuất sắc nhất" khả năng cao sẽ gọi tên Ngô Thế Quân (Cha cõng con). Kiều Minh Tuấn (Em chưa 18) là cái tên được nhiều người hâm mộ kỳ vọng. Song kỳ vọng này khó thành hiện thực khi vai trò của Kiều Minh Tuấn trong phim bị lấn át bởi 2 bạn diễn Kaity Nguyễn và Will 365. Hơn nữa, hình tượng nhân vật Hoàng công tử của anh không quá độc đáo.

Ở mặt trận "Nữ chính", phần lớn khả năng giành giải tập trung vào 2 cái tên Kaity Nguyễn (Em chưa 18) và Ngọc Thanh Tâm (Đảo của dân ngụ cư). Kaity Nguyễn đã có vai diễn đột phá trong Em chưa 18 với diễn xuất làm vừa lòng từ giới phê bình đến khán giả đại chúng. Trong khi đó, Ngọc Thanh Tâm có lợi thế là vai Chu của cô thiên về tâm lý hơn, mang màu sắc nghệ thuật hàn lâm hơn. 

kaity-nguyen

Kaity Nguyễn, ứng viên sáng giá cho danh hiệu "Nữ chính xuất sắc nhất"

Cuộc đua Đạo diễn xuất sắc nhất là khó nhận định nhất, bởi mỗi ứng viên đều tỏ ra xứng đáng. Lương Đình Dũng (Cha cõng con) xây dựng được không khí đậm chất tự sự mà không nặng nề, điều phần lớn các đạo diễn đi theo dòng phim  nghệ thuật mắc phải. Lê Thanh Sơn (Em chưa 18) trội hơn ở việc tiết chế thành công tính giải trí, không để bộ phim trôi xa về quỹ đạo hài nhảm. Phan Gia Nhật Linh (Cô gái đến từ hôm qua) tỏ ra thành công trong việc chuyển thể tác phẩm văn học, điều rất khó thực hiện ngay cả ở các nền điện ảnh lớn. 

Ngoài ra, ở hạng mục "Quay phim xuất sắc nhất" gần như chắc chắn gọi tên Cha cõng con, khi đây là phim hiếm hoi vượt ra khỏi không gian thành thị, khai thác được những góc quay rộng về không gian núi đồi với chất lượng bắt mắt. Một điểm thú vị là Giám đốc hình ảnh của Cha cõng con - Lý Thái Dũng - cũng là giám đốc hình ảnh của Đảo của dân ngụ cư. Tỉ lệ giành giải của anh theo đó cũng cao hơn so với các đồng nghiệp.

cha-cong-con

Với các góc máy đẹp, Cha cõng con có nhiều cơ hội đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.