Thế giới

Liên minh châu Âu yêu cầu Anh đền bù 2 tỷ euro

25/04/2017, 19:51

Khối lượng hàng may mặc và dày dép bất hợp pháp từ Trung Quốc đã tăng ở mức chóng mặt.

Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh Theresa May

Liên minh châu Âu sẽ yêu cầu Anh đền bù hai tỷ euro tổn thất do sự bất lực của chính quyền Anh trước hoạt động gian lận hải quan trong giai đoạn chờ ký thỏa thuận thương mại mới sau cuộc trưng cầu Brexit.

Theo báo Times, một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, Cục quản lý thuế và hải quan Anh không ngăn chặn được các băng nhóm tội phạm, chủ yếu là từ Trung Quốc, đã hạ thấp trị giá hàng nhập khẩu vào EU qua các thành phố Dover và Felixstowe của Anh.

Những nhóm này không trả hàng tỷ bảng Anh thuế hải quan và thuế giá trị gia tăng nhưng hoạt động lừa đảo vẫn đang diễn ra dù chính quyền Anh biết điều này.

Tờ Times dẫn số liệu chính thức cho thấy các nhóm tội phạm đã tăng gấp đôi khối lượng hàng hóa vận chuyển trái phép sang châu Âu từ các cảng của Anh.

Khối lượng hàng may mặc và dày dép bất hợp pháp từ Trung Quốc đã tăng từ 192 triệu kg năm 2013 lên hơn 407 triệu kg vào năm 2016.

"Tội phạm" trốn thuể đã chọn Anh vì có cơ hội giảm giá khai báo hàng nhập khẩu. 86% dạng hàng này lập tức được đưa vào châu Âu, thường là thông qua các công ty ma sẽ biến mất trước hạn đóng thuế giá trị gia tăng.

"Có thể ngân sách EU chịu tổn thất lớn nhất, nhưng điều này ảnh hưởng đến cả các công ty tại Anh, vì những ai không trả phí nhập khẩu và thuế đang bớt giá," - báo Times dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tài chính Viện Cộng đồng Meg Hiller cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.