Thế giới

Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ từ bỏ đồng USD và Euro

02/12/2014, 16:19

Các giao dịch bằng USD và euro có thể bị cấm trong thanh toán thương mại nội khối các nước thuộc Liên Kinh tế Âu - Á (EEU) gồm: Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia.

Ảnh: Itar-tass
Ảnh: Itar-tass

Các nước EEU có thể chuyển sang các đồng tiền quốc gia (đồng rúp Nga, đồng rúp Belarus, đồng tenge Kazakhstan và dram Armenia) trong thanh toán lẫn nhau vào giai đoạn 2025-2030, Chủ tịch Hội đồng thanh toán quốc gia Nga Alexander Murychev nói.

Theo thống kê, khoảng một nửa các vụ thanh toán lẫn nhau giữa các thành viên EEU dùng đồng USD và đồng euro. Điều này làm gia tăng sự phụ thuộc của các khối thương mại vào các nền kinh tế nước ngoài.

Dự kiến, các thành viên EEU sẽ hình thành một phương thức thanh toán cho phép thực hiện các giao dịch trên cơ sở sự tương thích của hệ thống thẻ quốc gia, bao gồm BelCard (Belarus), Armenia Card (Armenia) và hệ thống thẻ của Nga.

Natalya Burykina - Chủ tịch Ủy ban thị trường tài chính của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết, sáng kiến chuyển đổi thanh toán sang đồng tiền các quốc gia nội khối có ý nghĩa tạo ra một không gian kinh tế thống nhất trong khuôn khổ EEU.

Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1/2015 thay cho Cộng đồng kinh tế Á-Âu (EurAsEC). Các thành viên của khối hiện bao gồm: Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia. Dự kiến, Kyrgyzstan sẽ gia nhập Liên minh trong thời gian sắp tới.

Hiệp ước về việc thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu được ký bởi Chủ tịch Nga, Belarus và Kazakhstan vào ngày 29/5/2014 tại Astana để tạo Liên minh kinh tế về hàng hóa, dịch vụ, vốn và lực lượng lao động; đồng thời tiến hành phối hợp, thống nhất hoặc hoạch định chính sách chung trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải.

Hiện, các quốc gia EEU chiếm 20% dự trữ khí đốt và khoảng 15% lượng dầu của thế giới.

C.S (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.