Giao thông

Liên tiếp hai năm, vận tải biển tăng trưởng dương

26/12/2016, 20:35
image

Chiều nay (26/12), Cục Hàng hải VN tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2017.

tong-ket-hang-hai

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao kết quả hoạt động lĩnh vực hàng hải

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công biểu dương những kết quả đạt được của ngành Hàng hải trong năm qua. Cục Hàng hải VN đã triển khai những văn bản hướng dẫn Bộ luật Hàng hải VN 2015 rất tích cực. Trong đó có 2 nội dung quan trọng là Quy định niêm yết giá và giá dịch vụ cảng biển. Đây là thành công lớn, tháo gỡ cho doanh nghiệp để tránh thiệt hại kinh tế.

Trong lĩnh vực vận tải biển, Thứ trưởng Công cho biết dù còn khó khăn, nhưng vận tải vẫn tăng trưởng dương năm thứ 2 liên tiếp. Mặc dù con số tăng trưởng rất nhỏ chỉ 4% so với năm 2015, tổng sản lượng ước đạt hơn 123 triệu tấn nhưng cũng rất ấn tượng trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều hãng tàu lớn nước ngoài thua lỗ, tái cơ cấu, thậm chí phá sản.

“Đây là sự nỗ lực của cán bộ công chức Cục Hàng hải VN và cả các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hàng hải”, Thứ trưởng Công nói và cho biết thêm, lĩnh vực cảng biển cũng tăng trưởng dương với con số khá cao. Đây là lĩnh vực nổi bật nhất trong năm 2016. 

“Đặc biệt, cảng Cái Mép – Thị Vải tăng trưởng container cao. Năm 2012, chỉ có 499.000 TEU, đến nay đã đạt được khoảng 2.000.000 TEU. Khu vực Cái Mép – Thị Vải có trên 1.200 lượt tàu trên 80.000 tấn vào cảng. Con số còn nhỏ so với công suất thiết kế nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy là rất đáng kể", Thứ trưởng khẳng định.

tong-ket-hang-hai-12

Được sự ủy quyền của Chủ tịch Nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cảng vụ hàng hải TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm phối hợp tìm kiếm hàng hải VN; Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Cục Hàng hải VN) Nguyễn Hữu Lộc và Thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412 Phan Xuân Sơn

Trong năm 2017, ngoài các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong kế hoạch của Cục Hàng hải VN, Thứ trưởng Công yêu cầu tiếp tục rà soát, kiểm tra và đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển. Đặc biệt, cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế,  đầu tư các tuyến hành lang trọng điểm để phát triển vận tải đa phương thức. 

Trong năm 2017, Cục Hàng hải VN tiếp tục xây dựng các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải 2015. Dự kiến Cục trình 8 Nghị định, 1 Quyết định của Thủ tướng và 6 Thông tư của Bộ trưởng. Tập trung hoàn thiện, trình nhiều đề án, bao gồm Đề án Quy hoạch phát triển cảng cạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án điều chỉnh chi tiết nhóm cảng biển số 5... Bên cạnh đó, Cục tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, đẩu tư xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, IMO.

Trước đó, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Hồng Thái cho biết, trong năm 2016 xảy ra 21 vụ tai nạn hàng hải, làm chết 5 người. So với cùng kỳ 2015, giảm 2 vụ và giảm 2 người chết. Số vụ tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng cũng giảm 16 vụ so với năm 2015. Các cảng vụ hàng hải cũng kiểm tra được gần 1.300 lượt tàu biển Việt Nam đang hoạt động tuyến nội địa, phát hiện gần 1.300 tàu có khiếm khuyết với tổng số gần 8.600 khiếm khuyết. Kiểm tra hơn 2.000 tàu nước ngoài, phát hiện 817 tàu có khiếm khuyết với tổng số hơn 2.500 khiếm khuyết và lưu giữ 18 tàu.

“Cũng trong năm 2016, không có xảy ra sự cố an ninh đối với hệ thống cảng biển. Các cảng biển Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho các tàu biển quốc tế, đã được tổ chức APEC và lực lượng phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ kiểm tra, ghi nhận và đánh giá cao”, ông Thái nói và cho biết thêm hiện nay đã có 270 bến cảng, bến phao và khu vực chuyển tải thực hiện công tác an ninh cảng biển theo Bộ luật ISPS.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Hiệp hội Logistics VN,  Hiệp hội chủ tàu VN, Hiệp hội cảng biển VN... đã đề xuất, đóng góp nhiều ý kiến để hàng hải ngày càng phát triển, tăng trưởng hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.