Thông tin doanh nghiệp

Lính Lũng Lô và kỳ tích thi công đê biển Duyên Hải

12/02/2016, 15:17

"Chúng tôi thực hiện gói thầu 10A là vì danh dự, thương hiệu, uy tín của TCT Xây dựng Lũng Lô- Bộ Quốc phòng”.

2_1
Niềm vui của Cán bộ, nhân viên Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô trong việc hoàn thành trước hai tháng đê biển phía Nam của dự án Luồng cho tàu biển vào sông Hậu.

Từ trên cao nhìn xuống, hai tuyến đê biển phía Bắc và Nam như hai cánh tay khổng lồ ôm trọn vùng biển rộng lớn tạo nên một vòng tay ấm áp che chở cho những con tàu trước sóng gió của biển cả. Sự đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, vượt qua khó khăn của CB, CNV, người lao động Tổng công ty (TCT) Xây dựng Lũng Lô đã làm nên kỳ tích phi thường trong việc thi công đê biển.

Khẳng định uy tín, thương hiệu, danh dự

Gói thầu 10A - thi công đê biển phía Nam được xem là gói thầu khó khăn nhất của dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Để thực hiện gói thầu này, những đơn vị mạnh của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng như: TCT xây dựng Lũng Lô (Lũng Lô), VINAWACO, TCT Thăng Long, TCT 319 được tin tưởng giao thực hiện, trong đó Lũng Lô là đơn vị đứng đầu liên danh. Tuyến đê biển phía Nam có chiều dài 2.400m, thì Lũng Lô nhận nhiệm vụ thi công 1.350m, còn 1.050m do VINAWACO thực hiện.

Từ tháng 3/2014, dự án được tái khởi động bằng việc triển khai thi công gói 10A. Những khó khăn, tranh luận về nguồn vật liệu cát phục vụ thi công hố móng khiến các nhà thầu mất khá nhiều thời gian. Đến khi “giải” được bài toán nguồn vật liệu cát thì biển miền Tây đã vào mùa gió chướng, các phương tiện không thể thi công trước sóng gió quá lớn. Ai cũng sốt ruột vì thời gian ngày càng ngắn dần mà khối lượng thi công gói 10A chưa được bao nhiêu. Thế nhưng, Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô đã hạ quyết tâm, triển khai kế hoạch rất chi tiết cho từng hạng mục công trình.

1_1
Với ý chí quyết tâm từ lãnh đạo đến cán bộ công nhân viên, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đặt mục tiêu hoàn thành tuyến đê biển phía Nam vượt 3 tháng so với hợp đồng.

Còn nhớ tại nhiều cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT trên công trường Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu vào đầu năm 2015, Đại tá Tăng Văn Chúc cam kết tập thể TCT Xây dựng Lũng Lô sẽ quyết tâm thi công hoàn thành đê biển phía Nam đúng tiến độ và hợp đồng ký kết. Và lãnh đạo TCT Xây dựng Lũng Lô tự ấn định thời hạn 31/7/2015 sẽ thi công tuyến đê biển đạt cao trình +5,7m, vượt tiến độ hai tháng so với yêu cầu của chủ đầu tư, dù thời điểm đó vẫn còn vô vàn khó khăn.

Đó là một sự khẳng định ý chí quyết tâm của những người lính Lũng Lô với một dự án trọng điểm quốc gia: “Chúng tôi thực hiện gói thầu 10A là vì danh dự, thương hiệu, uy tín của TCT Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc phòng”, Đại tá Tăng Văn Chúc khẳng định.

Vượt tiến độ thi công đê biển trước thời hạn 3 tháng

Lời hứa chắc như “đinh đóng cột”. Với tư cách là lãnh đạo của một TCT lớn, đứng đầu Liên danh các nhà thầu thực hiện gói thầu 10A, Đại tá Trần Trọng Dũng - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô, người đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong triển khai, tổ chức thi công đê chắn sóng Dung Quất, nay trực tiếp chỉ đạo, điều hành thi công gói thầu 10A, luôn có mặt tại những thời điểm cam go nhất của dự án để phối hợp, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Một lần nữa những người lính Lũng Lô tiếp tục tạo nên kỳ tích ở vùng biển Duyên Hải với công trình đê biển như đã thực hiện ở các dự án Hầm A6 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hầm H1 đường Trường Sơn Đông; Hầm Phước Tượng, Phú Gia (QL1) và đang thi công Hầm đường bộ Đèo Cả…

Những kỳ tích đó đã tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu Lũng Lô trong thi công đường hầm và thi công công trình thủy, tô thắm thêm truyền thống của Đơn vị Anh hùng.

Thời điểm đầu năm 2015, biển Duyên Hải vẫn sóng gió rất lớn, nhưng Lũng Lô đã lên nhiều phương án để tổ chức thi công một cách khoa học. Những ngày có gió chướng không thi công được ở ngoài đê, Lũng Lô đã tập kết hàng trăm nghìn mét khối đá, cát tại bãi trữ đầu đê và gần 100.000m3 đá tại Vũng Tàu.Trên công trường, bất chấp sóng gió, đơn vị đã thi công một “đảo nhân tạo” làm điểm tựa cho sà lan, phương tiện cập bến. Từ đây tổ chức một mũi thi công hướng ra biển, một mũi vào bờ. Phía trong bờ cũng có hai mũi thi công hướng ra. Tranh thủ giữa hai đợt gió chướng, Lũng Lô đã tổ chức thi công “chọc khe” trong tiến ra, ngoài tiến vào theo thế “hai mũi giáp công”.

Thời điểm giữa năm 2015 toàn thể cán bộ, Đảng viên, công nhân đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TCT Xây dựng Lũng Lô lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 (ngày 19/8/2015) nên không khí thi đua lao động trên công trường gói thầu 10A càng sôi nổi hơn. Đại tá Tăng Văn Chúc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc TCT Xây dựng Lũng Lô dù rất bận rộn nhưng cũng đã nhiều lần đến công trường để chỉ đạo và động viên cán bộ, công nhân trực tiếp thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (nay là Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng) trong nhiều lần kiểm tra dự án, luôn lấy hình ảnh Lũng Lô làm đơn vị điển hình, tiêu biểu trong thi công công trình để các đơn vị phấn đấu: “Chúng tôi nhận thấy tập thể TCT xây dựng Lũng Lô đã thể hiện một sự quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo TCT đến những người lính trực tiếp thi công trên công trường. Thành tích thi công của Lũng Lô ở gói thầu 10A là vượt bậc và đã tạo sức ép cho những đơn vị khác của toàn dự án phải “chạy theo”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trong lúc một số đơn vị khác đang gặp khó khăn trong vấn đề thi công thì “hai mũi giáp công” của Lũng Lô bắt đầu tiến đến đích. Hàng chục sà lan tiếp tục vận chuyển đá về công trường để thi công lõi đê. Và như lời hứa trước lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 31/7/2015, TCT Xây dựng Lũng Lô đã hoàn thành phần lõi đê đạt cao trình +5,7m, đảm bảo cho việc chắn sóng, chống bồi lắng luồng và cảng biển Duyên Hải.

Có mặt trên công trường gói thầu 10A những ngày đầu năm mới 2016, khu vực Duyên Hải đang trong mùa gió chướng, nhưng chúng tôi nhận thấy những người lính Lũng Lô vẫn quyết tâm bám biển, tranh thủ hoàn thiện những hạng mục cuối cùng thi công đê chắn sóng, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm mới như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; 86 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; chào xuân Bính Thân 2016…

Đồng chí Nguyễn Chí Công, Giám đốc điều hành dự án gói 10A của TCT Xây dựng Lũng Lô cho biết, phần việc của Lũng Lô hiện tại là lắp đặt trên 6.003 khối phủ Chinese Acropode loại 2 tấn dọc hai bên thân đê để phá sóng, bảo vệ đê biển phía Nam vững chắc.

Công việc tuy không còn gian nan như giai đoạn đầu nhưng cũng hết sức khó khăn vì biển lại đang vào mùa gió chướng. Có khi đang thi công lắp khối phủ mà trời gió chướng nổi lên cũng phải dừng ngay. Việc thi công lắp khối phủ Chinese Acropode đòi hỏi sự chính xác và tính kiên trì của những người lính. Hiện Lũng Lô đã hoàn thành cơ bản khối lượng khối phủ, theo kế hoạch xác định.

Trước thềm Xuân mới và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, ai ai cũng háo hức muốn về quê sum họp cùng gia đình. Thế nhưng để đảm bảo tiến độ đề ra, đồng chí Nguyễn Chí Công cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết. Bộ phận hậu cần sẽ chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết để anh em công nhân đón Tết ở công trường được đầy đủ và ấm cúng. “Theo kế hoạch thì phải đến 30/5/2016 toàn bộ gói thầu 10A mới hoàn thành, nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành công trình trước 3 tháng”, đồng chí Công khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.