Thế giới

Lộ ảnh “kẻ cắt cổ” với biệt danh John Thánh chiến

27/02/2015, 08:36

Kẻ nói giọng Anh cầm dao kề cổ các nhà báo được cho là Mohammed Emwazi, tốt nghiệp đại học Westminster.

26221CEA00000578-2971104-image-a-9_1424990302141
Emwazi (trong vòng tròn trắng) và các bạn học tại trường trung học St Mary Magdalene Church - phía tây nước Anh

Emwazi là người Anh gốc Kuwait và sống ở phía Tây London, có bằng cử nhân về máy tính của đại học Westminster.

Cảnh sát London và các quan chức Anh từ chối xác nhận thông tin nhưng CNN đã xác minh khá đầy đủ, sau khi lần đầu tiên Washitong Post tiết lộ nguồn tin này.

“Jihadi Johan” là một kẻ đầy ám ảnh, nhưng tại sao một người lớn lên ở London lại trở thành một tay đao phủ của IS? Câu hỏi khó này có câu trả lời phụ thuộc vào người mà bạn hỏi là ai.

Bạn bè của Emwazi tin rằng anh ta bắt đầu trở nên cực đoan sau chuyến đi đến Tanzania vào năm 2009, anh ta bị cảnh sát bắt và trục xuất sau khi máy bay vừa hạ cánh.

Năm 2010, các quan chức chống khủng bố Anh lại thẩm vấn Emwazi, chưa có thêm thông tin về dữ liệu này.

Tất cả cơ quan tình báo tinh nhuệ nhất của các nước như Mỹ, Anh đã vào cuộc để truy lùng tung tính của John Thánh chiến, kể từ khi chiến binh Hồi giáo này cầm dao xuất hiện trong video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley và mới đây là nhà báo Nhật, Kenji Goto.

jihadjohon
Ánh mắt của Emwzi và John Jihadi có sự tương đồng trong bức ảnh

 CNN cho biết: “Quan chức bộ phận chống khủng bố của Anh không xác nhận, cũng như phủ nhận” toàn bộ thông tin nói trên.

Trong khi đó, Cage - một trung tâm nghiên cứu quốc tế về xu hướng cực đoan tại London tin rằng báo cáo trên là chính xác.

Trong một thông báo từ đại học Westminster cũng xác nhận, sinh viên Mohammed Emwazi đã tốt nghiệp cách đây 6 năm và “nếu những cáo buộc là thật, chúng tôi rất sốc và đau buồn”.

Asim Qureshi, Giám đốc điều hành và nghiên cứu của Cage cho biết,  Emwazi từng đến trung tâm vào năm 2009 để nhận được sự tư vấn và Asim thừa nhận rằng có sự tương đồng giữa Emwazi và người cầm dao trong các video chết chóc.

Emwazi viết trong một email cho Cage vào năm 2010, rằng anh ta cảm thấy mình bị cơ quan an ninh của Anh “quấy rầy” và rằng, một công việc tốt cùng những dự định về việc kết hôn đang chờ đợi Emwazi, nhưng giờ đây anh đang cảm thấy cuộc sống của mình như một tù nhân, chỉ có khác là không sống trong một cái lồng.

2012, Emwazi tìm được đường sang Syria, biến mất khỏi màn hình thông tin của tình báo Anh, và tháng 8/2014, chiến binh John xuất hiện trong một lớp mặt nạ, nói giọng Anh chuẩn với những lời đe doạ và cầm con dao, cắt cổ James Foley.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.