Thế giới

Lo "bom nước" phát bổ, SDF ngừng tấn công gần đập Tabqa

28/03/2017, 16:11
image

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) ngừng tấn công gần đập Tabqa để các kỹ sư bắt đầu việc sửa chữa.

tải xuống (1)

Đập Tabqa trên sông Euphrates có nguy cơ bị vỡ.

Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn vừa tuyên bố tạm ngừng chiến dịch tấn công gần đập thủy điện Tabqa trên sông Euphrates vào hôm 27/3 để các kĩ sư của Chính phủ tiến hành công việc sửa chữa, theo Reuters.

Quyết định này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng đập Tabqa đã bị hư hại sau những đợt tấn công của SDF và cần phải sửa chữa để tránh các hậu quả thảm khốc.

“Để đảm bảo an toàn cho đập Tabqa, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động xung quanh khu vực này trong vòng 4 giờ. Điều này được thực hiện sau yêu cầu của chính phủ Syria”, đại diện của SDF cho biết.

Đập Tabqa là con đập lớn nhất Syria có chiều dài 4,5 km bắc qua sông Euphrates.

Nhóm khủng bố IS đang kiểm soát con đập này và một căn cứ quân sự gần đó, cách thành phố Raqqa khoảng 40 km. SDF đã chiếm được sân bay Tabqa vào hôm 26/3 và đang cố gắng kiểm soát cả đập Tabqa để tạo điều kiện thuận lợi đánh thẳng vào Raqqa.

Xem thêm video:

Trước đó, như Báo Giao thông đã đăng tải, báo cáo của kênh truyền hình Al-Majadin của Libya cho hay, đập lớn nhất Syria Tabqa đang có nguy cơ sụp đổ.

Theo Al-Majadin, đập Tabqa nằm trên vùng nông thôn phía tây tỉnh Raqqa đang nguy cơ sụp đổ và hủy diệt do xung đột vũ trang giữa lực lượng Dân chủ Syria và nhóm khủng bố IS.

tải xuống

Chuyên gia cho rằng việc Tabqa bị phá hủy sẽ tạo nên một hậu quả thảm khốc cho người dân Syria.

Đập Tabqa ngừng hoạt động do hư hỏng nguồn cấp điện chính, gần như mọi thiết bị và các bộ phận của đập không hoạt động, đáng chú ý, tất cả các cửa xả lũ của đập bị đóng.

Tình trạng này do các cuộc không kích của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và hỏa lực của lực lượng pháo binh lính thủy đánh bộ Mỹ cùng với lực lượng dân chủ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.