Thế giới

Lộ diện chủ nhân giải Nobel Hoà bình 2017

06/10/2017, 19:58

Giải Nobel Hoà bình 2017 vừa được trao cho phong trào quốc tế vận động hủy bỏ vũ khí nguyên tử (ICAN) chiều 6/10.

Một hoạt động của tổ chức ICAN

Một hoạt động của phong trào quốc tế vận động hủy bỏ vũ khí nguyên tử (ICAN) 

Chủ tịch Uỷ ban Nobel, Berit Reiss-Andersen nhận định, giải thưởng được trao cho phong trào quốc tế vận động hủy bỏ vũ khí nguyên tử (ICAN) vì những nỗ lực đột phá để đạt được một hiệp định cấm vũ khí hạt nhân.

“Chúng ta sống trong một thế giới trong đó rủi ro từ những vũ khí hạt nhân đang được sử dụng ở quy mô và số lượng lớn hơn nhiều so với trước đây”.

Trong đó, bà Reiss-Andersen dẫn ra vấn đề Triều Tiên. Bà Reiss-Andersen cũng đã kêu gọi các nước có vũ trang hạt nhân hãy khởi động các cuộc đàm phán để dần loại bỏ hoàn toàn loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này.

Screenshot 2017-10-06 17.08.24

Là chủ nhân giải Nobel Hoà bình, ICAN sẽ nhận được tiền thưởng 9 triệu kronor Thuỵ Sĩ (tương đương 1,1 triệu USD)

Tháng 7 vừa rồi, 122 nước đã chấp nhận hiệp ước của Liên Hợp Quốc để cấm và cuối cùng loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, không có nước nào trong số 9 nước cường quốc hạt nhân trên thế giới bao gồm Anh và Mỹ ký vào thoả thuận này.

Ican là liên minh của hàng trăm tổ chức phi chính phủ đã hoạt động trong suốt 10 năm và đặt trụ sở tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Là chủ nhân giải Nobel Hoà bình, tổ chức này sẽ nhận được tiền thưởng 9 triệu kronor Thuỵ Sĩ (tương đương 1,1 triệu USD) cùng một huy chương vàng và bằng khen trong lễ trao thưởng vào tháng 12 tới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.