Hồ sơ tài liệu

Lộ diện nghi phạm đảo chính Thổ Nhì Kỳ

17/07/2016, 11:23

Nghi phạm chính được cho là trực tiếp chỉ đạo cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là ai?

Ông Akin Ozzturk

Ông Akin Ozzturk bị bắt ngày 16/7 vì nghi ngờ đứng sau âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Một trong số các vị Tướng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt ngày 16/7 vì nghi ngờ liên quan tới cuộc đảo chính ngày 15/7Tướng Akin Öztürk. Ông này từng là tuỳ viên quân sự tại Israel và là cựu Tư lệnh Lực lượng Phòng không Thổ Nhĩ Kỳ. Từ năm 1998-2000, ông Akin Öztürk làm việc tại Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Tel Aviv, sau đó được bổ nhiệm làm Tư lệnh lực lượng không quân cho đến khi từ chức vào cuối năm ngoái nhưng vẫn giữ ghế tại Hội đồng Quân sự Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ, ông Öztürk gấp rút quyết định đảo chính trước khi những mối liên quan giữa ông với phe đối lập của Giáo sĩ Fethullah Gulen bị phơi bày tại cuộc họp sắp tới của Hội đồng Quân sự. Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đang nghi ngờ những người đứng sau, thực hiện vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ thuộc phe ủng hộ Giáo sĩ Fethullah Gulen – người đối lập với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ.

Trước đảo chính, ông Öztürk từng là nhân vật quân sự nổi tiếng, nhận được nhiều huy chương tại Thổ Nhĩ Kỳ và NATO. Nay, ông Öztürk cùng nhiều người khác có thể sẽ bị cáo buộc tội phản quốc. Thủ tướng Binali Yildirim cho biết, những người bị bắt sẽ không đối mặt án tử hình vì điều này đi ngược lại Hiến pháp. Nhưng, chắc chắn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi Hiến pháp để ngăn chặn các cuộc đảo chính tương tự trong tương lai.

Cuộc đảo chính bất ngờ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến gần 200 người thiệt mạng và gần 1.500 người bị thương. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.