Bạn cần biết

Lò đốt rác thải bệnh viện “đầu độc” người dân

12/12/2015, 07:14

Hàng chục hộ dân phải sống trong mùi hôi nồng nặc, làn khói đen độc hại xả từ lò đốt rác của bệnh viện.

15

Làn khói đen ngùn ngụt, hôi thối tỏa ra từ lò đốt

Đã mấy năm nay, hàng chục hộ dân, cùng hàng trăm sinh viên sống xung quanh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình), luôn phải sống trong mùi hôi nồng nặc, làn khói đen độc hại xả từ lò đốt rác của bệnh viện.

Lò đốt xuống cấp sau 35 năm hoạt động

Theo những lời “kêu cứu” của người dân sống ở gần Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới (phường Nam Lý, TP Đồng Hới), chúng tôi tìm tới vùng ô nhiễm giữa lòng thành phố này để tìm hiểu sự việc.

Quá trình theo dõi ghi nhận nhiều ngày cho thấy, khoảng từ 17h là bệnh viện này lại đốt rác thải y tế. Khói từ lò đốt rác bay ra, toàn bộ khu vực dân cư cách lò đốt rác thải chừng 1000 m bị một màu khói đen bao phủ, mùi hôi thối khó chịu lan tỏa khắp khu dân cư.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Phạm Hồng Vân, kỹ sư môi trường của bệnh viện cho biết, mỗi ngày có khoảng 150kg rác thải lây nhiễm được thu gom. “Lúc hệ thống lò vi sóng còn hoạt động thì xử lý đốt được khoảng 70kg, số còn lại đốt bằng điện. Một tháng trở lại đây, lò vi sóng bị hỏng nên toàn bộ lượng rác thải phải đốt bằng lò điện đã hoạt động hơn 35 năm nay nên đã xuống cấp. Hiện, bệnh viện vẫn chưa có nguồn vốn để xây lại”, chị Vân cho biết.

Trực tiếp quan sát lò đốt, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước hiện trạng xuống cấp trầm trọng của một công trình xử lý rác thải y tế, chuyên đốt rác thải vô cùng độc hại đối với sức khỏe con người và môi trường. Chỉ bằng mắt thường nhìn từ bên ngoài cũng đủ thấy sự “cũ kỹ”, “mục nát” của công trình này. Chiều cao của ống khói quá thấp so với chiều cao của những lò đốt bình thường khác. Bước vào khu vực đốt, chúng tôi giật mình lo sợ bởi những cột trụ, phần mái bằng bê tông nay chỉ là những phần mục nát nham nhở, trơ lõi sắt thép hoen gỉ. Bên trong lò đốt ngổn ngang các loại rác thải y tế, từ túi ni-long, bông băng… dính đầy máu và nặng mùi hóa chất. Không hiểu những thứ rác này khi cho vào đốt, người dân xung quanh hít phải thì sẽ độc hại tới mức nào?

Bác sỹ Nguyễn Xuân Đoàn, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết: “Lò đốt rác được xây dựng cùng thời điểm với bệnh viện, từ năm 1981. Qua quá trình sử dụng đến nay đã xuống cấp, mặc dù bệnh viện đã nhiều lần duy tu, bảo dưỡng nhưng đã cũ so với công nghệ hiện nay. Thừa nhận, việc lò đốt rác gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân sống xung quanh, tuy nhiên theo ông Đoàn, bệnh viện thiếu nguồn vốn nên chưa xây dựng được lò đốt mới? Hiện bệnh viện đang tìm nguồn để thay đổi tình trạng này”.

16
Toàn cảnh lò đốt đã xuống cấp

Độc hại bao nhiêu, dân “hưởng” hết

Theo những người dân sống quanh khu vực bệnh viện, tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra đã mấy năm nay và ngày càng nghiêm trọng, nhất là khoảng hơn 2 năm trở lại đây. Đặc biệt hơn một tháng qua, bệnh viện đã tiến hành đốt rác thải y tế với khối lượng lớn khiến khói bụi dày đặc bao phủ cả khu dân cư gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Sống trong tình trạng hàng ngày phải chịu sự “tra tấn” bởi mùi hôi thối ô nhiễm từ lò đốt rác, người dân đặt câu hỏi: Vì sao tình trạng này đã diễn ra cả thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng can thiệp, ngăn chặn?

Gia đình anh Thùy, chị Oanh thuê trọ chỉ cách bệnh viện khoảng 50m bức xúc: “Ô nhiễm lắm chú à! Thời gian gần đây bệnh viện đốt rác thường xuyên, toàn vào chiều tối, khói bụi mù mịt không thể thở được. Nhiều lúc đang ăn giở bữa cơm tối mà khói tràn vào kèm mùi hôi phải buông đũa, không thể ăn tiếp được. Vợ tôi lại đang mang bầu nên mỗi lúc mùi hôi và khói bay qua là tôi phải chở vợ “đi trốn” nơi khác, không thì phải đóng kín cửa. Không biết kêu ai, có lẽ phải chuyển đi thuê nhà chỗ khác”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuế, Chủ tịch UBND phường Nam Lý, TP Đồng Hới cho biết: “Vừa rồi tiếp xúc cử tri, người dân đã có ý kiến phản ánh việc lò đốt rác thải của bệnh viện gây ô nhiễm. Thời gian trước người dân xung quanh khu vực lò đốt rác của bệnh viện cũng đã phản ánh, UBND phường tiếp thu ý kiến của dân nhưng không thể nhìn nhận đánh giá được sự ô nhiễm như thế nào. Phường đã có văn bản gửi cấp trên, thuộc đơn vị nào quản lý thì họ giải quyết”.

Ông Nguyễn Thăng Long, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TP Đồng Hới cho biết: “Tình trạng này diễn ra khoảng 2 năm trở lại đây, Phòng đã nhiều lần có văn bản gửi Sở TN&MT, UBND tỉnh về tình trạng này. Phòng TN&MT chỉ phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, nhắc nhở, chứ không thể xử phạt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.