Thế giới giao thông

Lỗ nặng, Cathay Pacific quyết không làm hàng không giá rẻ

22/08/2017, 08:35

Hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong thua lỗ nặng nề vì cạnh tranh giá vé khốc liệt với các hãng giá rẻ.

22

Hãng hàng không Cathay Pacific báo cáo thua lỗ 262 triệu USD trong nửa đầu năm nay

Thua lỗ 262 triệu USD

Trung tuần tháng 8 vừa rồi, hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong thông báo thua lỗ 2,05 tỉ đô-la Hong Kong (tương đương 262 triệu USD) trong nửa đầu năm nay và dự báo tình hình bất ổn sẽ còn tiếp diễn trong vài tháng tới. Hãng hàng không Hong Kong giải thích, nguyên nhân thua lỗ trong nửa đầu năm nay là vì tình hình cạnh tranh khốc liệt, không đủ lợi nhuận từ bán vé. 

Lợi nhuận càng co hẹp vì giá nhiên liệu máy bay tăng cao ngay cả khi Cathay Pacific áp dụng chiến lược mua trước nhiên liệu máy bay (fuel hedging). “Rõ ràng, đó là nửa năm đầy thử thách và tình hình hoạt động của các hãng hàng không cốt lõi như chúng tôi xuống dốc đáng thất vọng”, Chủ tịch Cathay Pacific John Slosar cho biết. Và trong nửa thứ hai của năm 2017, “chúng tôi cho rằng môi trường hoạt động cũng khó có thể cải thiện”, ông Slosar nói.

Cathay Pacific đang đối mặt việc phải cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không có trụ sở tại Hong Kong và Trung Đông cùng khai thác các tuyến bay đường dài, cũng như các hãng hàng không giá rẻ đang tăng các chuyến bay trong khu vực. Không riêng Cathay Pacific, các hãng hàng không như Singapore Airlines, Etihad Airways cũng đang gặp tình trạng chung này.

Bà Corrine Png, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Nghiên cứu giao thông Crucial Perspective cho biết, hãng hàng không Hong Kong cần phải làm hết sức có thể để cắt giảm chi phí. “Cathay cần phải nghiên cứu phương án hạ bớt chi phí phi nhiên liệu nhằm tăng tính cạnh tranh”, bà Png nói. 

Không đua theo giá rẻ, kiên định chính sách “tiền nào của nấy"

cathay pacific flight attendant

Phi công và các chiêu đãi viên của Cathay Pacific (ảnh minh họa)

Đứng trước những đề nghị giảm giá để tăng tính cạnh tranh, Cathay Pacific vẫn kiên quyết phát triển theo định hướng “tiền nào của nấy”, không cắt giảm dịch vụ để giảm giá thành. Chủ tịch Cathay Pacific John Slosar cho biết, hãng hàng không này hoàn toàn có thể bắt kịp các hãng hàng không giá rẻ cùng nhu cầu của những hành khách tiết kiệm.

“Chúng tôi là hãng hàng không truyền thống (full-service) không có nghĩa chúng tôi không thể cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ. Nếu các bạn xét vào giá cả, các bạn có thể thấy một số hãng đưa ra chi phí thấp nhưng đó không có nghĩa là giá của họ rẻ”, ông Slosar cho biết.

Hãng hàng không hàng đầu của Hong Kong bác bỏ ý tưởng thành lập một hãng hàng không giá rẻ mới vì sân bay của thành phố đặc khu này đã gần như chật và không thể đón thêm những chuyến bay mới.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với tờ Washington Post, Giám đốc điều hành Cathay Pacific, ông Rupert Hogg dẫn ví dụ hãng hàng không giá rẻ châu Âu EasyJet đã thay đổi và trở thành hãng hàng không phục vụ đầy đủ dịch vụ một cách hiệu quả như thế nào. 

Cathay Pacific đang cân nhắc các biện pháp mới để chống đỡ trước tình hình giá cả cạnh tranh mà không cần phải đi theo hàng không giá rẻ. Với phương án cắt giảm việc làm bao gồm các nhân viên văn phòng nước ngoài và sân bay, hãng hàng không này cho biết, họ mới bắt đầu xem xét tình hình và lúc này còn quá sớm để xác định có bao nhiêu nhân viên dư thừa. 

Giám đốc dịch vụ thương mại và vận tải của Cathay Pacific - ông Ronald Lam Siu-por cho biết, hãng sẽ tạo nên những khác biệt ở khoang hạng thường so với đối thủ, vì vậy “giá trị đối với khách hàng sẽ cải thiện”. Một số ý tưởng đang được cân nhắc như kết hợp việc bán vé với các gói khách sạn giá rẻ làm chương trình khuyến mãi.

Nhiều chuyên gia đề xuất phương pháp tính riêng phí hành lý và bữa ăn trên máy bay để giảm giá vé. Chẳng hạn, từ năm ngoái, hãng hàng không China Airlines áp dụng chính sách chỉ miễn phí hành lý xách tay. Tuy nhiên, nhà phân tích hàng không Will Horton cho rằng, hãng hàng không Hong Kong sẽ không nối gót chính sách này.

Giám đốc điều hành Cathay Pacific, ông Rupert Hogg lưu ý rằng, "cần phải tìm ra một đề xuất thích hợp mà ở đó những hành khách chú trọng vào giá vé vẫn thích bay hãng hàng không của chúng tôi”.

Dù còn nhiều thách thức nhưng không ít nhà phân tích lạc quan rằng, thời kỳ thua lỗ tồi tệ nhất của Cathay Pacific đã trôi qua. “Chúng tôi tin tưởng rằng, thời điểm tồi tệ nhất đã qua và Cathay Pacific đang dần khôi phục lại”, nhà phân tích giao thông và công nghiệp tại Công ty cố vấn Jefferies, ông Andrew Lee cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.