Y tế

Lo ngại bệnh sởi gia tăng nhanh do lây nhiễm chéo

21/02/2019, 06:15

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, tính tới 19/2 đã ghi nhận 43 tỉnh, thành phố có bệnh nhân mắc sởi, đặc biệt tập trung nhiều tại khu vực phía Nam.

img
Bệnh sởi đang gia tăng nhanh cả ở trẻ em lẫn người lớn - Ảnh: Nguyễn Hằng

Đáng nói có tới 90% số ca mắc sởi đều chưa được tiêm phòng hoặc không rõ về tình trạng tiêm phòng. Nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát rất cao nếu các biện pháp phòng chống dịch không được triển khai quyết liệt hơn. Ngoài việc tiêm chủng, Bộ Y tế cũng đang lo ngại về tình trạng lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế, nếu những nơi này không được kiểm soát hoặc có những khu cách ly riêng.

Cụ thể, đánh giá về nguyên nhân bệnh sởi tăng hơn cùng kỳ năm ngoái, BS. Đỗ Châu Việt, Trưởng Khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết: Hầu hết những trẻ mắc bệnh sởi nhập viện đều không được cha mẹ cho tiêm vaccine phòng ngừa.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, trong tuần qua, tổng số ca nhập viện về bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và sởi trên địa bàn TP khoảng 1.000 ca. Trong đó, sốt xuất huyết khoảng hơn 700 ca, tay chân miệng khoảng 25 ca và sởi khoảng 83 ca. Địa bàn các quận có ca sởi nhiều là Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, quận 7 và quận 8.

Tương tự, đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai thông tin: Từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh sởi tiếp tục diễn biến phức tạp. Tổng cộng có 11/11 huyện, thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có bệnh nhân sởi với tổng số hơn 500 ca mắc phải nhập viện. Trong số này phần nhiều là trẻ em và có cả người lớn… Ông Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai nhận định: “Bệnh sởi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và nhất là địa bàn các khu công nghiệp có nhiều công nhân đang sinh sống và làm việc. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sởi phải nhập viện là do không được tiêm ngừa vaccine đúng quy định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.