Chuyện dọc đường

“Lo quá! Điểm trung bình của con chỉ 8,7”

15/01/2019, 08:32

Xã hội sẽ phát triển lên thiên đường hay sao, với các học sinh đang khiến cha mẹ lo lắng vì điểm trung bình 8,7 thấp nhất lớp?

img
Một văn bản phụ huynh nhận được trong buổi họp phụ huynh học kỳ 1

Con đang tuổi đi học, tôi hay đi tìm hiểu các phương pháp giáo dục khác nhau, các kinh nghiệm thú vị và cả thất bại của các thầy cô, cha mẹ để biết, để tham khảo và để điều chỉnh việc tham gia vào quá trình học hành của con mà bản thân tôi thấy đầy khiếm khuyết.

Nhưng rất nhiều lúc tôi choáng váng không hiểu có tồn tại đúng hành tinh của mình không? Vì hay lọt vào những cộng đồng vẫn nói tiếng Việt, vẫn ăn cơm và đi xe máy trong khi nhận thức và hành xứ đã “đi trước” tôi và bạn bè đến cả thiên niên kỷ.
Như hôm nay, có một phụ huynh rất chân thành chia sẻ: Con bác ấy chỉ học tốt có mỗi 2 môn Toán Lý (trung bình 9,9) còn các môn khác kém, dưới 8, nên trung bình tất cả các môn chỉ có 8,7, thấp nhất lớp.

Vị phụ huynh rất lo buồn và xin mọi người tư vấn cho các thầy cô giỏi và nghiêm khắc để rèn gấp các môn xã hội cho kết quả ngang bằng với các môn tự nhiên.

Các phụ huynh khác vào tư vấn cũng rất nhiệt tình và chân thành địa chỉ thầy A, cô B, cô C kèm cả số điện thoại và kể cả kinh nghiệm rèn con mình. Họ cũng động viên nhau: cháu học giỏi tự nhiên thế chắc chắn dễ dàng học giỏi các môn khác chỉ cần thầy NGHIÊM và trò CHĂM. Vài phụ huynh “tiêu cực” thì bàn: không cần con nó thích, bảo nó cứ cố gắng học “đối phó” đi cho qua kỳ thi, miễn điểm cao, còn lâu dài vẫn là cho con theo môn sở trường mà nó giỏi, nó thích.
Ôi, tôi lặng lẽ theo dõi các cuộc đối thoại mà lạnh toát chân tay.

Các vị, thú nhận đi! Có đến 0,01% trong chúng ta hồi xưa đi học có tât cả các môn trên 9,0 không? mà giờ đây chúng ta nhào nặn, nhồi nhét, thúc ép con cái chúng ta thành thế này?
Xã hội sẽ phát triển lên thiên đường hay sao, với các học sinh đang khiến cha mẹ lo lắng vì điểm trung bình 8,7 thấp nhất lớp?

Tôi bỗng thấy chia sẻ với người đứng đầu ngành giáo dục.
Phụ huynh thế này, có mà xoay các thầy cô bằng bàn rulet cũng không thay đổi được nền giáo dục!


Trong một diễn biến khác, thì tại các cuộc họp phụ huynh đang gay cấn từ nam chí bắc trong 2 ngày cuối tuần qua, một trong các văn bản được phát ra lại khiến tôi sợ hãi đặt ra câu hỏi ở trên một lần nữa: Tôi có đang tồn tại đúng hành tinh của mình không?
Một bản thống kê được phát tới phụ huynh ghi cu tỉ, cụ tỉ từng ngày: Con nói chuyện 8 lần, giơ tay 9 lần, ghi sổ đầu bài 1. Hay một ngày khác: nói chuyện n lần, giơ tay 5 lần, ghi sổ đầu bài 4 lần, mặc không đúng nội quy 1 lần. Hay một ngày khác nữa, nói chuyện 5 lần, giơ tay 27 lần, ghi sổ đầu bài 0 lần. Nếu các bạn không tin, có thể xem ảnh minh họa.

Trời ơi! Giáo dục 4.0 là đây phải không thưa các nhà quản lý giáo dục?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.