Thế giới

Lo sợ bạo loạn, Pháp triển khai 89.000 cảnh sát, đóng cửa tháp Eiffel

07/12/2018, 08:54

Pháp sẽ triển khai xe bọc thép và 89.000 cảnh sát để đối phó biểu tình quy mô lớn vào cuối tuần này.

một người biểu tình áo vàng

Người biểu tình "áo vàng" dựng chướng ngại vật và đốt lửa trên đường trong một cuộc biểu tình tại Pháp

Giới chức trách Pháp chuẩn bị triển khai thêm 8.000 cảnh sát ở Paris và 89.000 cảnh sát trên toàn quốc, trước thông tin những người biểu tình dự kiến tập hợp tại Điện Elysee, Paris ngày 8/12.

Dù chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron đã từ bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu gây tranh cãi, hàng nghìn người biểu tình vẫn có kế hoạch tuần hành tại Dinh Tổng thống ngày 8/12.

“Thứ Bảy (8/12) sẽ là kết quả cuối cùng. Thứ Bảy sẽ là Elysee, tất cả chúng tôi đều muốn đến Elysee”, người phát ngôn nhóm biểu tình “áo vàng” Eric Drouet nói ngày 6/12.

Với lo ngại một cuộc bạo động lớn sẽ xảy ra, Pháp quyết định mở rộng lực lượng cảnh sát một cách đáng kể, nhằm ngăn chặn bạo lực và phá hoại đã tấn công thủ đô vào tuần trước, khiến hơn 130 người bị thương và hơn 400 người bị bắt giữ.

Trong các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra trong 3 tuần qua, 4 người đã thiệt mạng khi cảnh sát chống bạo động va chạm với người biểu tình hung hăng.

Bộ Nội vụ Pháp cảnh báo về tình trạng cực đoan trong khi Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tuyên bố nếu bạo loạn xảy ra vào cuối tuần này, nó sẽ được xử lý bằng các phương tiện đặc biệt.

Truyền thông Pháp cũng đưa tin ông Philippe sẽ triển khai 10 xe bọc thép đến các đường phố ở Paris, điều này chưa xảy ra kể từ cuộc bạo động ở ngoại ô Paris năm 2005.

Bên cạnh đó, các cửa hàng dọc khu vực Champ-Elysees phải đóng cửa ngày 8/12, hàng chục bảo tàng và các địa điểm văn hóa cũng sẽ bị đóng cửa ngày cuối tuần, bao gồm cả tháp Eiffel biểu tượng của nước Pháp.

Dù bắt nguồn với tăng thuế xăng dầu, các cuộc biểu tình tại Pháp đã mở rộng thành một phong trào rộng lớn hơn, phản đối các chính sách của chính phủ và cải cách kinh tế, bao gồm giảm thuế cho doanh nghiệp, cắt giảm lợi ích người về hưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.