Kinh tế

Loạn danh chung cư cao cấp, siêu sang

17/11/2018, 07:24

Hiệp hội BĐS TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng, chấn chỉnh tình trạng “loạn” danh xưng chung cư cao cấp...

chung-cu

Ảnh minh họa

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, trong nhiều năm qua, trên thị trường BĐS đã xuất hiện tình trạng “loạn” danh xưng “chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang”, kể cả bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như “Luxury”, “Hi-end”, “Premier”, “Royal”... được một số chủ đầu tư sử dụng tràn lan, coi đây là một thủ thuật “câu khách”, quảng bá sản phẩm. “Nhiều dự án BĐS, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư “tự phong” dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận. Các chủ đầu tư đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Luật Nhà ở 2014, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 và đã có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh BĐS, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, lừa dối, dẫn đến thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà”, ông Châu nhấn mạnh.

Trước câu hỏi vì sao tình trạng trên kéo dài nhiều năm song vẫn không bị xử lý, ông Châu lý giải do chế tài pháp luật vẫn còn kẽ hở. “Thông tư 31/2016/TT-BXD (thay thế Thông tư 14/2008/TT-BXD) quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư, chia thành 3 hạng: Nhà chung cư hạng A, hạng B, hạng C. Tuy nhiên, đến nay, theo thông tin mà hiệp hội được biết thì chưa có chủ đầu tư dự án hoặc Ban quản trị nhà chung cư lập hồ sơ đề xuất phân hạng nhà chung cư”, ông Châu cho biết.

Đáng nói, Thông tư của Bộ Xây dựng chỉ phân hạng chung cư sau khi đã xây dựng xong hoặc đã bán căn hộ cho khách hàng. Trong khi đó, người mua nhà có nhu cầu được biết hạng chung cư hình thành trong tương lai, nhất là đối với chung cư cao cấp, căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng. “Giai đoạn chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai dưới “mác” chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo”, Chủ tịch HoREA phân tích.

Trước thực tiễn trên, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 31/2016/TT-BXD theo hướng chỉ cần thiết quy định tiêu chí của “nhà chung cư cao cấp”, “nhà chung cư hạng sang”, “nhà chung cư siêu sang”, “căn hộ cao cấp”, “căn hộ hạng sang”, “căn hộ siêu sang” (đi kèm các từ nước ngoài tương đương) đối với nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành và nhà chung cư hình thành trong tương lai; chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc quy định tại Khoản 3, Điều 19, Luật Nhà ở quy định: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng dự án “nhà chung cư cao cấp”, “nhà chung cư hạng sang”, “nhà chung cư siêu sang”, “căn hộ cao cấp”, “căn hộ hạng sang”, “căn hộ siêu sang”, sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này; sửa đổi Luật Nhà ở 2014 theo hướng giao cho Bộ Xây dựng quy định tiêu chí của “nhà chung cư cao cấp”, “nhà chung cư hạng sang”, “nhà chung cư siêu sang”, “căn hộ cao cấp”, “căn hộ hạng sang”, “căn hộ siêu sang” để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường bất động sản và bảo vệ lợi ích chính đáng của người mua nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.