Vận tải

Loạn rao bán “xe điện” thành “ô tô điện” giá rẻ

03/03/2016, 19:21

Thông tin rao bán “xe ô tô điện” giá rẻ trên mạng xã hội thực chất đều là các xe điện 4 bánh...

4
Việc loạn rao bán xe điện 4 bánh gây hiểu nhầm là ô tô điện (Trong ảnh: Xe điện hoạt động trong sân golf)

Xe chạy sân golf được rao là… “ô tô”

Gần đây, trên mạng xã hội và dư luận rộ lên thông tin rao bán “ô tô điện mini giá rẻ”, khoảng từ 30 - 70 triệu đồng/xe, đăng kèm hình ảnh một số mẫu xe nhỏ gọn, hình dạng như ô tô 2 chỗ ngồi. Theo cơ quan chức năng, thực chất đây chỉ là các xe điện, không đủ tiêu chuẩn của ôtô điện và cũng chỉ được lưu thông trong các khu nội bộ như: Sân golf, khu du lịch. Cách đây khoảng 1 năm cũng có nhiều thông tin rao bán này, đến nay thông tin cũng không có gì mới, chỉ kích thích sự tò mò của khách hàng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện trên thị trường chưa thấy cửa hàng nào bày bán loại xe này. Ngay cả người rao bán trên mạng cũng chỉ mới có kế hoạch kinh doanh.

- Theo Cục Đăng kiểm VN, từ năm 2015 đến hết tháng 1/2016, có 720 chiếc xe điện chở người 4 bánh nhập khẩu và 10 xe lắp ráp trong nước được cấp chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật. Các xe trên chủ yếu hoạt động trong sân golf, khu vui chơi, giải trí và chỉ có vài chục xe được thí điểm tham gia giao thông.

- Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ GTVT đã khuyến cáo tổ chức, cá nhân không mua, sử dụng ô tô điện mini để tránh thiệt hại về kinh tế do mua nhưng không được sử dụng. Bộ GTVT cho biết, hiện loại xe rao bán trên mạng xã hội chưa được Cục Đăng kiểm VN kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu thì không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông.

Những ngày qua, PV lần theo một số trang mạng xã hội có rao bán xe điện ghi nhận điểm chung là hoạt động khá bí ẩn, lập lờ để kích thích tâm lý tiêu dùng. Đơn cử trang “Ô tô điện giá rẻ” đăng hình ảnh một số mẫu xe kèm quảng cáo: “Rất nhiều loại xe điện hai chỗ giá từ 32 - 50 triệu đồng, giấy tờ nhập khẩu đầy đủ, hỗ trợ làm đăng ký, nhận xe giao tiền…”.

Trang này không hề tiết lộ địa chỉ, số điện thoại mà yêu cầu khách hàng để lại số điện thoại, thông báo nơi nhận hàng để “chủ hàng” liên lạc. Một số khách hàng hỏi thêm thông tin đều không được hồi âm, kể cả hàng chục người đã để lại số điện thoại cũng không thấy “chủ hàng” liên lạc. Trong khi đó, những hình ảnh xe điện 4 bánh được rao trên mạng này đều được chụp từ nước ngoài và trên xe có dòng chữ Trung Quốc.

Trên trang khác là “Ô tô điện, Xe điện cao cấp” quảng cáo: “Nhận order ô tô điện, 3 bánh, 4 bánh, giá 31 triệu đồng. Vận hành đơn giản hơn xe máy, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu, quá tiện lợi cho đường sá, giao thông Việt Nam”. Thế nhưng, khi PV điện thoại cho người rao bán theo số 0968 866 xxx thì được trả lời là chưa có kế hoạch nhập hàng.

Tương tự, các trang như “Xe ô tô điện mini, Xe ô tô 4 bánh giá rẻ”, “Xe ô tô điện giá rẻ” cũng chỉ đăng hình ảnh xe điện mini mà không có thông tin khác, khiến nhiều người xem kêu ca, thậm chí có người còn khá nặng lời. “Những xe đấy là xe của Trung Quốc, cứ lấy hình ảnh trên mạng rồi rao thế thôi. Người bình thường ít ai dám mua xe này, vì xe không được đi ra ngoài đường vì chưa được đăng kiểm. Phải xem tình hình thế nào đã mới nhập xe về”, người bán hàng của trang Phú Minh cho PV biết qua điện thoại.

Đừng để “tiền mất, tật mang”

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, các mẫu xe rao bán trên các mạng xã hội thực chất là xe đang được sử dụng trong các sân golf và cũng chỉ được quy định chạy trong các khu vực hạn chế, chứ không được tham gia giao thông. Cũng theo ông Trí, Cục Đăng kiểm VN chưa cấp chứng nhận kiểm định cho ô tô điện giá rẻ nào nhập khẩu từ Trung Quốc và khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua để tránh “tiền mất, tật mang”.

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN), ô tô điện là loại xe có kết cấu, tính năng, hệ số an toàn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại ô tô thông thường hiện nay. Về mặt kỹ thuật, ô tô điện được hiểu là xe “chỉ sử dụng động cơ điện” (ví dụ xe Nissan Leaf) hoặc là xe sử dụng động cơ điện - động cơ xăng (xe Mitsubishi outlander Phev (hai loại xe này sử dụng nguồn điện lưới để nạp cho ắc quy) hoặc loại xe “sử dụng đồng thời động cơ điện và động cơ xăng/diesel” (còn gọi là xe lai hay xe Hybrid, ví dụ các thương hiệu Toyota, Lexus, Mercedes… Loại xe này không sử dụng nguồn điện lưới để nạp cho ắc-quy mà tái sử dụng năng lượng dư thừa để dự trữ và vận hành động cơ điện). Ô tô điện thường có xuất xứ từ nước phát triển và có giá bán cao, có xe lên đến vài tỷ đồng. Đến nay, chỉ có vài ô tô điện của các hãng sản xuất như: Nissan, Mitsubishi nhập khẩu được cấp chứng nhận chất lượng.

Còn loại xe điện 3-4 bánh chở người thường thấy ở sân golf, khu du lịch, tham quan nào đó không phải là ô tô điện mà chỉ là xe điện chở người, có xuất xứ: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ. Do không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của xe ô tô (và cũng do mục đích thiết kế), nên loại này chỉ sử dụng để phục vụ đi lại hạn chế trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, sân golf. Đối với một số xe điện chở được trên - dưới 10 người, hiện đang được hoạt động tại một số địa phương như: Hà Nội, Lào Cai, Thanh Hóa… đều phải được cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm để phục vụ du lịch, tham quan trong phạm vi giới hạn. 

Ông An cũng cho rằng, để quản lý chặt việc nhập khẩu, mua bán, lưu thông trái phép xe điện 4 bánh chở người trên đường giao thông công cộng, cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng như: Hải quan, Quản lý thị trường, Công an… trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.